อธิบดีกรมหมอดิน ร่วมคณะ รมช.ธรรมนัส ตรวจเยี่ยมพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

วันที่ 25 ตุลาคม 2562 นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ร่วมคณะ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจเยี่ยมเกษตรกรและติดตามความคืบหน้าแผนการก่อสร้างประตูระบายน้ำ (ปตร.) พร้อมมอบหนังสืออนุญาตการเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) และมอบปัจจัยการผลิต ได้แก่ เมล็ดพันธุ์ปอเทือง เพื่อปรับปรุงบำรุงดิน สารเร่งซุปเปอร์ พด.1 และ ซุปเปอร์ พด.2 ให้แก่กลุ่มเกษตรกรลดใช้สารเคมีทางการเกษตร จำนวน 2 จุด คือ

จุดที่ 1 วัดสะอาดหนองไห ต.หนองแปน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น จำนวน 13 กลุ่ม ครอบคลุมพื้นที่ 1,900 ไร่ เกษตรกรในพื้นที่แปลงใหญ่มันสำปะหลัง จำนวน 4 กลุ่ม พื้นที่ 5,700 ไร่ และเกษตรกรที่ได้รับ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 150 ราย พร้อมทั้งมอบสระน้ำในไร่นาให้แก่เกษตรกรในพื้นที่อำเภอมัญจาคีรี เพื่อช่วยเก็บกักน้ำไว้ใช้ในการอุปโภค และทำการเกษตร ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่จำนวน 155 ราย

จุดที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ต.โนนทอง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ครอบคลุมพื้นที่ 1,000 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกผักปลอดภัยของกลุ่มเกษตรกร 25 กลุ่ม และเกษตรกรในโครงการลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร จำนวน 11 กลุ่ม พร้อมทั้งส่งมอบพื้นที่โครงการพัฒนาที่ดินเพื่อสนับสนุนการปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ไม่เหมาะสมตาม Agri-Map จำนวน 1,000 ไร่ และมอบสระน้ำในไร่นาให้แก่เกษตรกรในพื้นที่อำเภอหนองเรือ เพื่อช่วยเก็บกักน้ำไว้ใช้ในการอุปโภค และทำการเกษตร ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ จำนวน 119 ราย

นางสาวเบญจพร เปิดเผยว่า “กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต จัดกิจกรรมวันดินโลกเพื่อสดุดีพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และเพื่อให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดินที่มีต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก ในแง่ของการเป็นแหล่งที่มาของปัจจัยสี่ และการดำรงชีวิตของมนุษย์ สัตว์ และพืช และความจำเป็นต่อการจัดการทรัพยากรที่ดินอย่างยั่งยืน รวมทั้งการอนุรักษ์ดินให้คงความอุดมสมบูรณ์ เพื่อผลิตอาหารที่ดีมีคุณภาพ สำหรับหล่อเลี้ยงทุกชีวิตได้อย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้ กรมพัฒนาที่ดิน จึงมีความมุ่งมั่นสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นกับเกษตรและประชาชนทั่วไปให้เห็นความสำคัญของทรัพยากรดิน ช่วยกันดูแลรักษาดินให้อุดมสมบูรณ์ สามารถผลิตอาหารที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัยต่อชีวิต และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้อย่างเหมาะสม และยั่งยืนต่อไป

………………………………………………………….