รมช.กษ.ธรรมนัส ตรวจเยี่ยมพื้นที่ พร้อมมอบ ส.ป.ก. 4-01 มอบปัจจัยการผลิตและสระน้ำแก่เกษตรกร ณ วัดสะอาดหนองไห อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น

วันที่ 25 ตุลาคม 2562 เวลา 14.40 น. ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้ตรวจเยี่ยมพื้นที่ พบปะเกษตรกร และเป็นประธานมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (เอกสาร ส.ป.ก.4-01) แก่เกษตรกร อำเภอบ้านฝาง อำเภอมัญจาคีรี และอำเภอหนองเรือ รวม 150 ราย มอบปัจจัยการผลิตและสระน้ำแก่เกษตรกร เมล็ดพันธุ์ปอเทือง มอบสารเร่งพด.1 และพด.2 แก่เกษตรกร 155 ราย

 

โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวให้การต้อนรับ นายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นางสาววรรณพร ดอกจำปา ผู้ตรวจราชการกรม เป็นผู้แทนเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข) ดร.ธนสาร ธรรมสอน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายภูผา ลิกค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสิทธิชัย จรูญเนตร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวธนพร ศรีวิราช คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีและลงพื้นที่ติดตามการตรวจราชการนางสาวประนอม ศรทิพย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดขอนแก่น กล่าวรายงานการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (เอกสาร ส.ป.ก.4-01) นางนงนุช ศรีพุ่ม ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดขอนแก่น กล่าวรายงานการปรับปรุงดิน (โดยใช้เทคโนโลยี ของกรมพัฒนาที่ดินในการเพิ่มผลผลิต พื้นที่แปลงใหญ่มันสำปะหล้ง) ทั้งนี้ มีหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หมอดินอาสา อาสาฝนหลวง เกษตรกรผู้ได้รับเอกสาร ส.ป.ก.4-01 เกษตรกรสมาชิกผู้ปลูกมันสำปะหลัง เข้าร่วมในพิธีรวม 450 ราย ณ วัดสะอาดหนองไห ตำบลหนองแปน อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น

ต่อมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะ ได้ตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล เยี่ยมชมพื้นที่ปลูกผักปลอดภัย(กลุ่มเกษตรกร 25 ราย) โดยมี นางนงนุช ศรีพุ่ม ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดขอนแก่น กล่าวรายงานความเป็นมาโครงการลดใช้สารเคมีและนำคณะตรวจเยี่ยมพื้นที่ จากนั้นท่านได้มอบปัจจัยการผลิตและสระน้ำแก่เกษตรกร มอบเมล็ดพันธุ์ปอเทือง สารเร่ง พด.1 และพด. 2 แก่กลุ่มเกษตรกรลดการใช้สารเคมี(จำนวน 11 กลุ่ม) มอบสระน้ำในไร่นาให้แก่เกษตรกร(จำนวน 119 ราย) และพบปะเกษตรกร ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมงาน จำนวน 400 ราย ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น