“หน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ กรมปศุสัตว์ ออกฏิบัติงานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ,อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี”

วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2562 เวลา 08.00 น. นายวิสุทธิ์ สารพัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี ได้นำขบวนรถปฏิบัติงานหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ กรมปศุสัตว์ ออกให้บริการช่วยเหลือฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ของผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอวารินชำราบและอำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมโดยอิทธิพลของพายุโซนร้อนโพดุลและคาจิกิ ส่งผลให้ประชาชนและเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ถึงแม้ว่าสถานการณ์ได้ผ่านพ้นภาวะวิกฤตไปแล้ว แต่กรมปศุสัตว์ได้ให้ความสำคัญในการฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ภายหลังสถานการณ์คลี่คลายลง ทั้งในเรื่องการรักษาพยาบาลสัตว์ การเฝ้าระวังการเกิดโรคระบาดสัตว์และการให้คำแนะเรื่องการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเป็นระดมอัตรากำลังเจ้าหน้าปศุสัตว์จากกองสวัสดิภาพและสัตวแพทย์บริการ,กลุ่มด่านกักกันสัตว์,สำนักงานปศุสัตว์เขต 4 ,3, สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์,สำนักพัฒนาระบบและมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์,สำนักงานปศุสัตว์ในพื้นที่เขต 3,4,ศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพ,กองสารวัตรและกักกัน,หน่วยพัฒนาสุขภาพและเพิ่มผลผลิตสัตว์ รวมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 150 คน

ออกปฏิบัติงานหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ในพื้นที่ 7 อำเภอ ของจังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 10-22 ตุลาคม 2562 โดยวันนี้ ได้ออกปฏิบัติงานในพื้นที่ ตำบลบุ่งไหม,ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ รวม 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน และอำเภอดอนมดแดง ในพื้นที่ตำบลท่าเมือง,ตำบลดอนมดแดง รวม 2 ตำบล 9 หมู่บ้านในวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2562 โดยได้ให้การบริการ ดังนี้

1.สัตว์ใหญ่ โค กระบือให้บริการในพื้นที่ตำบลบุ่งไหม,ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ และตำบลท่าเมือง,ตำบลดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี ให้บริการตรวจสุขภาพสัตว์,ตรวจระบบสืบพันธุ์ ฉีดยาบำรุง โค 371 ตัว,ถ่ายพยาธิ 352 ตัว รักษาโรคสัตว์ 2 ตัว,กระบือ ฉีดยาบำรุง 172 ตัว,ถ่ายพยาธิ 170 ตัว และให้คำแนะนำการเลี้ยงสัตว์ แก่เกษตรกร จำนวน 160 ราย
2) สัตว์เล็ก สุนัข แมวให้บริการในพื้นที่ ตำบลบุ่งไหม,ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ และตำบลท่าเมือง,ตำบลดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี ให้บริการตรวจสุขภาพสัตว์,รักษาสัตว์ป่วย,ผ่าตัดทำหมัน สุนัข 70 ตัว,แมว 86 ตัว,ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สุนัข 284 ตัว,แมว 128 ตัว เกษตรกร จำนวน 200 ราย
3) มอบเนื้อสุกร ที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดนครปฐม แก่เกษตรกร
4) มอบถุงยังชีพของกรมปศุสัตว์,ยาถ่ายพยาธิ,แร่ธาตุ วิตามินและยาปฏิชีวะนะ
5) มอบอาหารสุนัข แมวแก่เกษตรกรเจ้าของสัตว์

ในการปฏิบัติงานของหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ กรมปศุสัตว์ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการจิตอาสาของหมู่บ้านในพื้นที่และเจ้าของสัตว์ที่นำสัตว์มารับการบริการจำนวนมาก