กระทรวงทรัพย์ร่วมติดตามการช่วยอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมเร่งระดมสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยอื่น

21 กันยายน 2562 นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับคณะผู้บริหารลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ เทศบาลตำบลยางชุมน้อย อำเภอยางชุมน้อย และบ้านหัวสะพาน ตำบลโนนสังข์ อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมบูรณาการหน่วยงานภาครัฐ กำหนดแผนช่วยเหลือเกษตรกรหลังน้ำลด ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยรองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ (นายอธิวัฒน์ สุคนธประดิษฐ) รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล (นายกุศล โชติรัตน์) และ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 11 (นายวิเวช  สุทธิประภา) ได้เข้าร่วมกับทางคณะฯ มอบถุงยังชีพและประสานงานเพื่อเตรียมน้ำต้นทุนสำหรับการเกษตรหลังน้ำลด พร้อมเตรียมแผนสนับสนุนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในระยะยาว ร่วมติดตามความพร้อมของพื้นที่โครงการฝายน้ำล้นห้วยทา บ้านพะแนง หมู่ที่ 2 ตำบลจาน อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่จะช่วยสนับสนุนน้ำเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ต่อไป

นายอธิวัฒน์ สุคนธประดิษฐ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำกล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำได้รวมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เครื่องมือช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบอุทัยภัยร่วมกับหน่วยงานอื่นอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่  ซึ่งในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด12 นิ้ว เพื่อเร่งระบายน้ำท่วมขังในชุมชน ที่ส่งผลกระทบกับ 14 หมู่บ้าน ในเขต ต.ยางชุมน้อยและ ต.บึงบอน อ.ยางชุมน้อย ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง ในพื้นที่บ้านผึ้ง ต.หนองแค อ.ราษีไศล ที่ได้รับผลกระทบจำนวน 4 หมู่บ้าน

นอกจากนี้กรมทรัพยากรน้ำได้เข้าช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง อาทิ เมื่อวันที่ 20กันยายนที่ผ่านมาได้สนับสนุนน้ำดื่มบรรจุขวด จำนวน  1,000 ขวด แจกจ่ายผู้ประสบภัยในพื้นที่ อ.เมือง จ.ลําปาง สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ รถบรรทุกน้ำขนาด  6,000 ลิตร จํานวน 2 คัน สนับสนุนเจ้าหน้าที่เพื่อสูบระบายน้ำท่วมขังและฉีดล้างทําความสะอาดบ้านเรือนหลังน้ำลด มีการติดตั้งศูนย์เฉพาะกิจส่วนหน้า กรมทรัพยากรน้ำ (สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 3 4 5 6 และ 11) โดยได้ทำการแจกจ่ายน้ำสะอาดให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ อ.เมือง และอ.วารินชําราบ จ.อุบลราชธานี ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์กว่า 2,276 ครัวเรือน คิดเป็น 8,260 คน ทั้งนี้รวมจำนวนน้ำสะอาดที่ได้แจกจ่ายให้ประชาชนตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2562 ถึงปัจจุบันจำนวน 526,000 ลิตร นอกจากนี้ยังได้จัดรถบริการรับส่งประชาชนข้ามเขตน้ำท่วมขังสูงตามคำร้องขอจากประชาชนในพื้นที่จากบ้านโพนงาม ต.หนองบ่อ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ไปยังบ้านเชือก ต.หนองขอน อ. เมือง จ.อุบลราชธานีอีกด้วย