ไทยร่วมประชุมใหญ่สมัยสามัญ IAEA สมัยที่ 63

ประเทศไทย ในฐานะประธานอาเซียน ประจำปี พ.ศ. 2562 และสมาชิก IAEA ลำดับที่ 58 พร้อมด้วย 171 ประเทศสมาชิกทั่วโลก ร่วมประชุมใหญ่สมัยสามัญ (General Conference, GC) ของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ครั้งที่ 63 ระหว่างวันที่ 16 – 20 กันยายน 2562 ณ สำนักงานใหญ่ IAEA กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ย้ำไทยให้ความสำคัญปฏิบัติตามสนธิสัญญา พันธกรณีระหว่างประเทศ และมาตรฐานต่าง ๆ  พร้อมหนุนความร่วมมือกับ IAEA เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติอย่างมั่นคงปลอดภัย

การประชุมในครั้งนี้มี นางสาวมรกต ศรีสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การสหประชาชาติและองค์การระหว่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยนางสาวมรกต ได้กล่าวถ้อยแถลงซึ่งมีสาระสำคัญว่าประเทศไทยให้ความสำคัญและสนับสนุนการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ และมาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของ IAEA รวมทั้งสนธิสัญญาห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์ (Treaty on the Prohibition of Nuclear Weapons: TPNW)

ซึ่งเชื่อว่าเป็นพันธกรณีที่จะเติมเต็มวัตถุประสงค์ให้กับสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (Treaty on the Non-Proliferation of Nuclear Weapons: NPT) เพื่อยุติการใช้และแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมทั้งสนับสนุนแนวทางการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) ของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน และรู้สึกยินดีที่ทุกฝ่ายพยายามใช้การเจรจาเพื่อลดความกดดันในคาบสมุทรเกาหลี และกล่าวชื่นชม IAEA ในการเตรียมพร้อมเข้าตรวจสอบการพิทักษ์ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเพื่อนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่สมบูรณ์

หัวหน้าคณะผู้แทนไทย ยังได้ร่วมแสดงความเสียใจและอาลัยต่อการเสียชีวิตของ Mr. Yukiya Amano ผู้อำนวยการใหญ่ IAEA เมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 และแถลงเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นและการดำเนินงานสำคัญ ในปี พ.ศ. 2562 ของประเทศไทย ดังนี้

  • การให้สัตยาบันอนุสัญญาระหว่างประเทศเพื่อปราบปรามการก่อการร้ายทางนิวเคลียร์ (International Convention for the Suppression of Acts of Nuclear Terrorism: ICSANT)
  • การจัดทำและลงนามข้อตกลงความร่วมมือ Practical Arrangements between IAEA and ASEAN on Cooperation in the Areas of Nuclear Science and Technology and Applications, Nuclear Safety, Security and Safeguards เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 ซึ่งไทยในฐานะประธานอาเซียน รู้สึกยินดีกับพัฒนาการ ความร่วมมือระหว่าง IAEA และ ASEAN ในครั้งนี้
  • การให้ความสนับสนุนโครงการความร่วมมือทางวิชาการกับ IAEA (Technical Cooperation Programme: TCP) ซึ่งไทยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก อาทิ การเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม การศึกษา ดูงาน และการจัดฝึกอบรมระยะยาว ตลอดจนส่งเสริมการดำเนินงานด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • การเน้นย้ำถึงความสำคัญและสนับสนุนหลักการ แนวทาง และการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) ในการตรวจสอบการพิทักษ์ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ในสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน

 

นอกจากนี้ ประเทศไทย โดย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ในฐานะประธานเครือข่ายหน่วยงานกำกับดูแลการใช้พลังงานปรมาณูในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Network of Regulatory Bodies on Atomic Energy : ASEANTOM) ในปี พ.ศ. 2562 ยังได้ร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานของเครือข่ายและประชุมหารือกับผู้บริหารจากหน่วยงานด้านการกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์จากทั่วโลก หวังสร้างความเชื่อมโยงและผลักดันความร่วมมือที่ดีร่วมกันในอนาคต โดย ปส. จะมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่และสนับสนุนการดำเนินงานร่วมกับ IAEA ประเทศสมาชิก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในทางสันติ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีทั้งในระดับภูมิภาคและนานาชาติ อันจะนำมาซึ่งความสงบสุขและความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มความร่วมมือและประสานงานระหว่างประเทศ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทร 0-2596-7600 ต่อ 4104

โดย กลุ่มส่งเสริมฝึกอบรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์