จุรินทร์ เปิดตลาดผลไม้ไทยในกวางซี สำเร็จ! เตรียมร่วมจัดเทศกาลผลไม้ไทยทันที

เวลา 8.00 น.วันเสาร์ ที่ 21 กันยายน 2562 ที่เขตปกครองตนเองกวางซีจ้วง สาธารณะรัฐประชาชนจีน (นครหนานหนิง) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลา 21.00 น. ของวันที่ 20 กันยายน 2562 ณ เรือนรับรองลี่หยวน ได้มีการพบปะกันระหว่างตนกับ นาย หลู ซินฉี (Lu Xinshe) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลกวางซี

โดยมีโอกาสใช้เวลาแลกเปลี่ยนหารือกันเป็นเวลานาน ซึ่งมณฑลกวางซีเป็นประตูสู่อาเซียน ที่ผ่านมารัฐบาลไทยกำหนดยุทธศาสตร์ให้กวางซีมีหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และมีคณะผู้บริหารมายืนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นชาวจ้วงและชาวไทยมีวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกันมีนักศึกษาไทยเดินทางมาศึกษาเป็นจำนวนมากและเมืองนี้เป็นประตูของผลไม้ไทยเข้าสู่ประเทศจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการหารือระหว่างหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กับเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลกวางซี เป็นไปอย่างมีชีวิตชีวาเนื่องจากทั้งสองมีวัยใกล้เคียงกันโดยนายจุรินทร์เปิดประเด็นเรื่องเส้นทางเชื่อมการค้าทั้งทางบกและทางทะเล ซึ่งนายจุรินทร์เห็นด้วยที่จะมีการเชื่อมเส้นทางระหว่างท่าเรือของมณฑลกวางซีกับแหลมฉบังของไทย เพราะจะเป็นเส้นทางเชื่อมการค้าทางทะเลระหว่างกันให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

สำหรับเส้นทางบกนั้นเป็นเส้นทางจากไทยผ่านประเทศเวียดนามและเข้าสู่มณฑลกวางซี ของประเทศจีน ถือเป็นเส้นทางบกสำคัญที่เชื่อมไทยกับจีน และเมื่อสินค้าไทยข้ามด่านเวียดนามไปมณฑลกวางซี สำหรับเรื่องนี้นายจุรินทร์ได้ขอความร่วมมือต่อเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งมณฑลกวางซีได้ช่วยสั่งการให้อำนวยความสะดวกด้วยความยืดหยุ่นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการตรวจคุณภาพมาตรฐานสินค้า เนื่องจากทางการประเทศไทยก็ตรวจสอบเข้มงวดมากอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามนายจุรินทร์ได้ขอให้ทางเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลกวางซีได้เปิดโอกาสให้ไทยได้ร่วมจัดนิทรรศการเผยแพร่ผลไม้ไทยในมณฑลนี้ โดยนายหลู ซินฉี ได้ตอบรับยินดีที่จะเปิดตลาดผลไม้ไทยพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการจัดนิทรรศการเผยแพร่ผลไม้ไทยในเมืองกวางซี โดยตรงนี้เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนแห่งมณฑลกวางซี กล่าวตอบรับรองนายกรัฐมนตรีจุรินทร์ จากประเทศไทย โดยระบุว่าเขาชอบรับประทานทุเรียนไทยโดยเฉพาะทุเรียนที่ส่งตรงมาจากประเทศไทยสดๆ ทั้งนี้ยินดีเปิดรับผลไม้จากไทยและเปิดโอกาสได้จัดนิทรรศการเผยแพร่ผลไม้ไทยในเมืองกวางซีมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นโอกาสให้ชาวเมืองกวางซีด้วยเช่นกันที่จะได้มีโอกาสรับประทานผลไม้จากไทยโดยทั้งสองตกลงกันว่าจะหาโอกาสมาเปิดงานร่วมกัน

นอกจากนี้ทั้งสองยังยินดีที่จะแลกเปลี่ยนการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยนายจุรินทร์กล่าวว่า ทางการไทยยินดีต้อนรับนักลงทุนจากกวางซีเข้าสู่อีอีซีทางภาคตะวันออกของไทย และหากนักลงทุนสนใจอุตสาหกรรม ด้านยางพาราเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา ก็ขอต้อนรับที่จังหวัดสงขลา ด้านภาคใต้ของไทย เนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมยางและสามารถส่งสินค้าลงเรือได้ที่ท่าเรือสงขลาและท่าเรือปีนัง ซึ่งทางเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลกวางซีก็ยินดีเปิดตลาดและโอกาสยางพาราจากประเทศไทยอีกด้วย

นอกจากนั้น ยังได้มีการแลกเปลี่ยนด้านการขยายโอกาสทางด้านการศึกษาและวัฒนธรรมและการขยายโครงการบ้านพี่เมืองน้องในรูปแบบการจับคู่ต่อไปและทางไทยจะได้เสนอเมืองจากประเทศไทยมาจับคู่ในกวางซีบ้าง และนายจุรินทร์ยังขอให้ทางเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์กวางซี ได้ให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนทางด้านการศึกษาในเยาวชนระหว่างกันให้มากขึ้นเนื่องจากเป็นโอกาสที่จะสร้างความใกล้ชิดเข้าใจระหว่างกันได้เป็นอย่างดี