กรมชลฯ แจงเร่งติดตั้งแบลี่ ข้ามคลองระบายใหญ่ชัยนาท – ป่าสัก ชั่วคราวหลังทรุดเพราะใช้งานมานาน

กรมชลประทานชี้แจงกรณีสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามคลองระบายใหญ่ชัยนาท – ป่าสัก 3 บริเวณพื้นที่หมู่ 9 ตำบลขางขันหมาก อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ชำรุดไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ นั้น

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า สะพานดังกล่าวก่อสร้างเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2512 สะพานแบบชนิดฐานแผ่มีขนาดผิวจราจร 4 เมตร ทางเท้าข้างละ 1 เมตร ยาว 58 เมตร บริเวณจุดที่สะพานทรุดตัวหักโค่นลงตรงกึ่งกลางสะพานยาว 18 เมตร สะพานแห่งนี้ราษฎรใช้สำหรับข้ามลำเลียงพืชไร่ทางการเกษตรเป็นส่วนใหญ่และขณะนี้ไม่สามารถใช้สัญจรได้ โดยเบื้องต้นโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโคกกะเทียมได้ดำเนินการ จัดทำป้ายห้ามสัญจรติดตั้งด้านเหนือ – ท้ายสะพาน และได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้นำในพื้นที่แจ้งให้ประชาชนให้ใช้เส้นทางเลี่ยงซึ่งห่างจากจุดชำรุดขึ้นไปทางด้านเหนือน้ำประมาณ 6 กิโลเมตร และด้านท้ายน้ำประมาณ 2.5 กิโลเมตร พร้อมทั้งได้ประสานสำนักเครื่องจักรกลเพื่อติดตั้งสะพานข้ามชั่วคราว (Bailey Bridge) เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้สัญจรเป็นการเร่งด่วน รวมทั้งได้นำเครื่องจักรกลมากำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลได้สะดวก

สำหรับสาเหตุการชำรุดของสะพานดังกล่าว จากการตรวจสอบคาดว่าเกิดจากสะพานใช้มาเป็นระยะเวลานาน คอนกรีตเสาตอม่อถูกกัดกร่อนทำให้ความสามารถในการรับกำลังลดลง ซึ่งกรมชลประทานจะเร่งเพื่อพิจารณาเร่งรัดสำรวจออกแบบการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กทดแทนของเดิมและงบประมาณเพิ่มเติมปีงบประมาณเพิ่มเติมปีงบประมาณ 2563 ต่อไป

…………………………………………..

กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

17 กันยายน 2562