ส.ป.ก. จัดกิจกรรมเกี่ยวข้าว แปลงที่ดินโฉนดหมายเลข 1 บนผืนดินพระราชทาน เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันที่ ๑๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น. ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมเกี่ยวข้าว  โครงการผืนดินพระราชทานเพื่อการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ  แปลงโฉนดเลขที่ ๑ ตำบลวัดยม อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พร้อมด้วยนางสาวพอใจ คล้ายสวน ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการพระราชดำริและโครงการพิเศษ,ผู้นำท้องถิ่น, เกษตรกร, ผู้แทนส่วนราชการในสังกัดเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ โดยมีนางสาวกรุณา นิยมไทย ปฏิรูปที่ดินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวรายงานการจัดงาน

เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่ ส.ป.ก. ได้ดำเนินการจัด “โครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โครงการผืนดินพระราชทานเพื่อการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม และโครงการศูนย์บริการประชาชนเคลื่อนที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ณ บริเวณแปลงที่ดินพระราชทาน โฉนดเลขที่ ๑” ทั้งนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา โดยภายในงานประกอบด้วย กิจกรรม “ศิลปะบนนาข้าว (Rice of Art)” โดยการปลูกข้าว (ดำนา) หลากหลายสายพันธุ์ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานเป็นรูปต่างๆบนนาข้าว จำนวน ๔ แบบ ได้แก่ แบบที่ ๑ ตัวอักษรเลข ๑๐ “ทรงพระเจริญ” แบบที่ ๒ ภาพวาดฝีพระหัตถ์ การ์ตูนจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” แบบที่ ๓ พระพิรุณทรงนาค และแบบที่ ๔ พญานาค โดยพันธุ์ข้าวที่ใช้ ประกอบด้วย ข้าวพันธุ์ กข๔๑ กข๗๗ และข้าวเหนียวดำ หรือข้าวกล่ำ

ภายหลังจากการเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมตั้งแต่เริ่มต้นโครงการจนถึงปัจจุบัน ผลปรากฎว่าได้รับความสนใจ มีประชาชนได้เข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก

ดร.วิณะโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมเกี่ยวข้าวในวันนี้ ถือเป็นกิจกรรมสุดท้ายของโครงการฯ ดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันผลผลิตข้าวในแปลงที่ดินอยู่ในระยะเก็บเกี่ยว ส.ป.ก. จึงดำเนินการจัดกิจกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงที่ดิน พร้อมทั้งต้องการบริหารจัดการผลผลิตในแปลงเกษตรกรรม โดยส่วนหนึ่งจะนำไปจัดแสดงในนิทรรศการอนุรักษ์พันธุ์พืช ที่จังหวัดขอนแก่น และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปจัดแสดงในนิทรรศการวันดินโลกที่จะจัดขึ้นเร็วๆนี้ ทั้งนี้ภายในงานนอกจากกิจกรรม ลงแขกเกี่ยวข้าวแล้ว ยังมีการตรวจเยี่ยมชมผลผลิตจากแปลงธนาคารอาหารชุมชน ณ บริเวณแปลงที่ดินโฉนดหมายเลข ๑ ที่ ส.ป.ก.ได้ดำเนินการปลูกต้นไม้กินได้หลากหลายสายพันธุ์ อาทิเช่น ต้นมะขวิด ต้นมะขาม ต้นขนุน ต้นแค และต้นทองอุไร ที่ปลูกเป็นแนวรั้วเพื่อเป็นการแสดงขอบเขตของธนาคารอาหารชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้เกษตรกรได้มีแหล่งผลิตอาหารที่อุดมสมบูรณ์ในพื้นที่ตลอดไป