ก.แรงงาน ชวนสปก. สร้างมาตรฐานฝีมือวัดทักษะพนักงาน

ก.แรงงาน ชวนสถานประกอบกิจการ จัดทำมาตรฐานฝีมือเฉพาะด้าน วัดขีดความสามารถพนักงาน จันทบุรีจับมือโรงแรมเจ้าหลาว สร้างมาตรฐานภาคบริการ

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีนโยบายด้านมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นอีกหนึ่งกลไกในการขับเคลื่อนให้แรงงานมีขีดความสามารถและศักยภาพ ทักษะฝีมือเป็นที่ยอมรับของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งเน้นพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และสร้างความสามารถในการแข่งขัน สอดคล้องกับนโยบาย Workforce transformation ของม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มุ่งเตรียมพัฒนากำลังแรงงาน รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี นวัตกรรม เศรษฐกิจ และสังคม โดยการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ โดยเฉพาะมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 มาตรา 26

นายสุชาติ กล่าวต่อไปว่า มาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ เป็นมาตรฐานที่สถานประกอบกิจการจัดทำขึ้นในตำแหน่งงานที่สถานประกอบกิจการต้องการจัดระดับทักษะพนักงานหรือใช้ในการคัดเลือกพนักงานเข้าทำงานในตำแหน่งงานนั้นๆ ซึ่งเป็นการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานที่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการอย่างแท้จริง ล่าสุดทางห้างหุ้นส่วนจำกัด เจ้าหลาวทอแสงบีช (โรงแรมเจ้าหลาวทอแสงบีช) จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ ในสาขาอาชีพภาคบริการ สาขาพนักงานทำความสะอาดห้องพัก (Room Maid) ระดับ 1 โดยได้รับคำแนะนำจากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจันทบุรี (สนพ.จันทบุรี) ซึ่งทั้งสองหน่วยงานร่วมกันจัดตั้งคณะทำงานในการวิเคราะห์ตำแหน่งงาน จัดทำข้อสอบภาคความรู้ ภาคทักษะ วิเคราะห์ข้อสอบ ดำเนินการทดลองทดสอบให้กับพนักงานของโรงแรมเจ้าหลาวทอแสงบีช และนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อขอหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพ

“ประโยชน์ที่ได้รับจากดำเนินการในครั้งนี้ เช่น โรงแรมเจ้าหลาวทอแสงบีชได้พนักงานทำความสะอาดห้องพักที่มีทักษะและทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน สามารถบริการลูกค้าได้อย่างประทับใจ และได้นำไปใช้ในการทดสอบให้กับพนักงานของตนเองอีกด้วย อีกทั้งยังมีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานครั้งละ 10,000 บาท/ปี ดังนั้น จึงเชิญชวนสถานประกอบกิจการที่สนใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักพัฒนามาตรฐานและทดสอบฝีมือแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เบอร์โทร 0 2245 1822, 0 2643 4987 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดีกพร. กล่าว