‘สิริพงศ์’ เปิดงานนิทรรศการสื่อการศึกษาและการประชุมนานาชาติ Didacta Asia and Didacta Asia Congress 2024 นำนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” สู่เวทีนานาชาติ

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการสื่อการศึกษาและการประชุมนานาชาติ นานาชาติ Didacta Asia and Didacta Asia Congress 2024 ณ ฮอลล์ 101ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา กรุงเทพมหานคร

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน โดยเน้นการสร้างทักษะด้าน ICT และดิจิทัลที่ทันสมัย เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาและแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งนโยบาย “เรียนดี มีความสุข (Happy Learning)” เป็นแนวทางหลักที่ ศธ. ใช้ในการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ดี ส่งเสริมให้นักเรียน ครู และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนมีความสุข

นอกจากนี้ ยังได้ลดภาระงานด้านเอกสารของครู และยกเลิกการอยู่เวรของครู เพื่อให้ครูมีเวลาในการสอนและพัฒนานักเรียนมากขึ้น อีกทั้ง ได้นำระบบ DPA หรือ “Digital Performance Appraisal” มาใช้ ซึ่งช่วยให้ครูสามารถพัฒนาตนเองและยื่นขอเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ การประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียนที่ประเทศไทยเป็นประธานเมื่อเดือนสิงหาคม 2567 ที่ผ่านมาได้เน้นหัวข้อ “พลิกโฉมการศึกษาสู่ยุคดิจิทัล (Transforming Education in the Digital Era)” ซึ่งสะท้อนถึงทิศทางการศึกษาในปัจจุบัน โดยเชื่อว่าดิจิทัลเทคโนโลยีสามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยนักเรียนควรมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี สร้างสรรค์ และพัฒนาเทคโนโลยีเองได้

ศธ. ยังให้ความสำคัญกับการดูแลสวัสดิภาพของนักเรียน เช่น โครงการอาหารกลางวัน โครงการสุขาดีมีความสุข “Happy Toilet” ซึ่งส่งผลต่อความสุขและความสะดวกสบายของนักเรียนในโรงเรียน ขณะเดียวกันเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของทักษะในอนาคต ศธ. จึงจัดให้มี “ธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank)” ให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้เป็นหน่วยกิตได้ ส่งผลให้การเรียนรู้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น อีกทั้งยังมีการส่งเสริมการศึกษาทวิภาคี (Dual Education) ที่ช่วยให้นักเรียนสามารถทำงานและเรียนไปพร้อมกันได้ ตลอดจนให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และองค์กรระหว่างประเทศ ภายใต้นโยบาย “จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน (Join Hands and Walk Together)” เพื่อให้การศึกษามีความครอบคลุมและทุกคนสามารถเข้าถึงได้

สำหรับงานนิทรรศการสื่อการศึกษาและการประชุมนานาชาติ didacta asia and didacta asia congress 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2567 ณ ฮอลล์ 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา กรุงเทพมหานคร จัดโดย โคโรญเมสเซ่ เมสเซ่ สตุ๊ดการ์ด และสมาคมดิแคคต้า ร่วมกับ บริษัทเอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เนทเวอร์ค จำกัด และสำนักงานเลขาธิการองค์การซีมีโอ (SEAMEO) เพื่อแลกเปลี่ยนนโยบาย องค์ความรู้ ความคิดเห็น ส่งเสริมพัฒนาการศึกษาและการเรียนรู้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกปัจจุบันสำหรับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นเวทีในการพัฒนายกระดับบุคลากรทางการศึกษาโดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง มีอาจารย์ ครู บุคลากรทางการศึกษา นักวิชาการ นักศึกษาอาชีวศึกษา เข้าร่วมงานฯ โดยเป็นอีกหนึ่งเวทีระดับภูมิภาคที่แสดงถึงศักยภาพทางด้านการศึกษาที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อนักการศึกษา ผู้เชี่ยวชาญ บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และนานาประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ภายในงานยังได้มีการจัดการแข่งขันการควบคุมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 ครั้งที่ 3 และการแสดงสื่อและเทคโนโลยีทางด้านการศึกษาชั้นนำจากหลากหลายประเทศทั้งจีน ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย เยอรมัน ฟินส์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และประเทศไทย