อย. เชิงรุกโฆษณาเครื่องมือแพทย์ ส่งเสริม Medical Hub

อย. มุ่งอำนวยความสะดวกการโฆษณาเครื่องมือแพทย์ เปิดรับฟังความคิดเห็นผู้ประกอบการเครื่องมือแพทย์ เพื่อปรับลดขั้นตอนการอนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ แต่คงไว้ซึ่งการให้ข้อมูลความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

15 ตุลาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เป็นประธานการประชุมหารือเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ พร้อมด้วยเภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และผู้แทนจากผู้ประกอบการเครื่องมือแพทย์ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและนำข้อมูลมาปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สนับสนุนนโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่เน้นส่งเสริมอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสุขภาพ ซึ่งกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน คือ สนับสนุนและมุ่งอำนวยความสะดวกและช่วยลดภาระให้แก่ผู้ประกอบการ โดยยกระดับกระบวนการอนุมัติ อนุญาต สู่การยอมรับในระดับสากล ด้วยเหตุนี้ อย. จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการเครื่องมือแพทย์เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การขออนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงกระบวนการพิจารณาอนุญาตให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ อันจะส่งผลให้ประชาชนได้รับข้อมูลการรักษาด้วยเครื่องมือแพทย์ที่มีทั้งคุณภาพ มาตรฐาน ประสิทธิภาพและความปลอดภัย

ทั้งนี้ อย. มีการพัฒนากระบวนการพิจารณาอนุญาตอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งปรับลดขั้นตอนการพิจารณาอนุญาตให้รวดเร็วขึ้น แต่ยังคงคำนึงถึงความสำคัญด้านความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ