โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดโครงการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

25 กรกฎาคม 2567 : ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดย ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เปิดให้บริการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี ซึ่งเป็น 1 ใน 8 โครงการร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในนามราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กับทางรัฐบาล โดยได้เปิดให้ประชาชนได้เข้าร่วมโครงการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี จำนวน 2 วัน ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2567 ณ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร โดยมีรองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงชนิสา โชติพานิช รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายแพทย์วรวัฒน์  แสงวิภาสนภาพร รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และแพทย์หญิงอัญญา เกียรติวีระศักดิ์ แพทย์เฉพาะทางอายุรศาสตร์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้บริการความรู้แก่ประชาชนในหัวข้อ “ไวรัสตับอักเสบบีและซี รักษาได้ก่อนกลายเป็นมะเร็งตับ” ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกยังได้กำหนดให้วันที่ 28 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันตับอักเสบโลก หรือ World Hepatitis Dayเพื่อรณรงค์ให้ผู้คนทั่วโลกได้ตระหนักถึงภัยอันตรายของโรคตับอักเสบและรับรู้ถึงวิธีการป้องกันตนเองจากโรคไวรัสตับอักเสบได้อย่างถูกต้อง โรคไวรัสตับอักเสบถือเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพสำคัญที่ส่งผลกระทบระยะยาว โดยในประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ประมาณ 2.5 ล้านคน และผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีอีกหลายแสนคน การเป็นพาหะของเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี อาจก่อให้เกิดภาวะตับอักเสบเรื้อรัง ตับแข็ง และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดมะเร็งตับโดยกระทรวงสาธารณสุขเองมีแผนตั้งเป้าจะกำจัดโรคไวรัสตับอักเสบบีและซี ให้สำเร็จภายในปี พ.ศ. 2573

สำหรับโครงการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นโครงการด้านบริการสุขภาพที่ส่งเสริมการนำนวัตกรรมมาใช้ในการดูแลสุขภาพประชาชนด้านการป้องกันโรคมะเร็ง ดำเนินโครงการโดยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยน้อมนำแนวพระราชปณิธาน พระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อสร้างความอยู่ดีมีสุขของประชาชนและเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยส่วนรวม อีกทั้งสอดคล้องต่อภารกิจการดำเนินงานและวิสัยทัศน์ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในการมุ่งสร้างสุขภาวะที่ดีและเท่าเทียมเพื่อทุกชีวิต ด้วยวิทยาการขั้นสูง นวัตกรรมและความเป็นเลิศ ตามพระปณิธานใน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยได้ตั้งเป้าหมายการให้บริการตรวจคัดกรองประชาชน จำนวน 720 ราย ด้วยชุดตรวจแบบ Rapid Test เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการตรวจคัดกรองที่สะดวก รวดเร็ว รู้ผลทันที พร้อมจัดทีมแพทย์เฉพาะทางด้านอายุรศาสตร์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ออกหน่วยให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่พบผลเป็นพาหะเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี เพื่อป้องกันตนเองและลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งตับในอนาคตต่อไป