สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 26 ก.ค 67 เวลา 7.00 น.

1.ปริมาณฝนสะสม 24 ชม. สูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ : จ.ตาก (159 มม.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.นครพนม (39 มม.) ภาคกลาง : จ.นครปฐม (11 มม.) ภาคตะวันออก : จ.จันทบุรี (119 มม.) ภาคตะวันตก : จ.กาญจนบุรี (123 มม.) ภาคใต้ : จ.นครศรีธรรมราช (51 มม.)
สภาพอากาศวันนี้ : มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ และภาคตะวันออก
คาดการณ์ : ช่วงวันที่ 27 – 30 ก.ค. 67 ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

2. สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำในภาพรวม : ปริมาณน้ำรวม 51% ของความจุเก็บกัก (41,417 ล้าน ลบ.ม.) ปริมาณน้ำใช้การ 30% (17,258 ล้าน ลบ.ม.)

3. ประกาศสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ : ประกาศ สทนช. ฉบับที่ 8/2567 ลงวันที่ 21 ก.ค. 67 เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 24-31 ก.ค. 67 มีพื้นที่เฝ้าระวัง ดังนี้

3.1 พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม
ภาคเหนือ จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก สุโขทัย พะเยา น่าน แพร่ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม และอุบลราชธานี
ภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์
ภาคตะวันออก จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง และสตูล

3.2 เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 บริเวณ จ.เชียงใหม่ น่าน พะเยา พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ เลย บึงกาฬ สกลนคร อุดรธานี ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ นครราชสีมา สระบุรี สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี ตราด และระนอง

3.3 เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน ระดับน้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของแม่น้ำน่าน แม่น้ำแควน้อย แม่น้ำป่าสัก ลำน้ำพอง ลำน้ำก่ำ แม่น้ำชี ลำเซบาย แม่น้ำยัง และแม่น้ำตราด

4. การบริหารจัดการน้ำ : เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 67 สทนช. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการดำเนินการตามมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 67 ในบริเวณพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา ณ ประตูระบายน้ำปากคลองบึงบอระเพ็ด และประตูคลองบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ และประชุมหารือร่วมกันเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำเพื่อรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา รวมถึงปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามโนรมย์ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเจ้าพระยา จ.ชัยนาท

5. สถานการณ์อุทกภัย: วันที่ 25 ก.ค…67 ในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ จ.ตาก (อ.เมืองฯ) จ.พิจิตร (อ.สากเหล็ก) จ.พิษณุโลก (อ.เนินมะปราง และนครไทย) จ.พระนครศรีอยุธยา (อ.ผักไห่และเสนา) จ.ขอนแก่น (อ.มัญจาคีรี บ้านไผ่ บ้านแฮด บ้านภูผาม่าน ชุมแพ และหนองเรือ) จ.ชัยภูมิ (อ.คอนสาร บ้านแท่น ภูเขียว และเกษตรสมบูรณ์) จ.ร้อยเอ็ด
(อ.ปทุมรัตต์ และเกษตรวิสัย) จ.จันทบุรี (อ.เมืองฯ และท่าใหม่) และ จ.กาญจนบุรี (อ.สังขละบุรี)