กรมคุ้มครองสิทธิฯ จับมือ กรมบังคับคดี และ สยจ. ศรีสะเกษ ลุยแก้หนี้ในงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 39 เชิญลูกหนี้เข้าร่วมงานกว่า 1,780 ราย

วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2567 ณ โรงแรมศรีลำดวน อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบหมายให้ นายยู่สิน จินตภากร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 39 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งจัดโดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกับ กรมบังคับคดี และสำนักงานยุติธรรมจังหวัดศรีสะเกษ โดยมี นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นผู้กล่าวต้อนรับและ นายสุทัศน์ วิเชยละ ยุติธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษให้เกียรติเข้าร่วมงานด้วย

สำหรับการจัดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้สินข้าราชการ หนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ผิดนัดชำระหนี้เข้าเกณฑ์จะถูกฟ้องดำเนินคดี หรือไม่มีกำลังผ่อนชำระตามสัญญา ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และรู้สิทธิตามกฎหมาย เข้าถึงความยุติธรรม รวมถึงสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงินให้ประชาชนเป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน โดยลูกหนี้จะได้รับโปรโมชั่นนอกจากจะไม่ถูกฟ้องคดี ไม่ถูกยึดทรัพย์ ไม่ถูกขายทอดตลาด แล้วยังจะได้รับสิทธิพิเศษ ส่วนลดจบหนี้ ส่วนลดดอกเบี้ย ลดค่างวดและขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ภายในงานยังมีการให้บริการต่างๆ มายมาย เช่น การเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย และการสร้างการตระหนักรู้ เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงิน การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ ให้คำปรึกษาทางกฎหมายหรือการเงินของ 11 หน่วยงาน และการให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ทั้งก่อนฟ้องและหลังศาลมีคำพิพากษา โดยมีภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท จํานวน 8 สถาบันประกอบด้วย 1. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 2. ธนาคารออมสิน 3. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) 4. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 5. ธนาคารกรุงเทพ 6. บริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพ พาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM) 7. ธนาคารไทยพาณิชย์ และ 8.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ โดยภายในงานได้มีการเชิญลูกหนี้เข้าร่วมงานกว่า 1,780 ราย แยกเป็นกลุ่มลูกหนี้ก่อนฟ้อง 720 ราย และหลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว 1,060 ราย มีจำนวนทุนทรัพย์รวมกว่า 299,655,943.36 ล้านบาท

“กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย กรมบังคับคดี และสำนักงานยุติธรรมจังหวัด พร้อมเดินหน้าจัดงาน“มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ทั่วประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และ เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม พร้อมทั้งได้รับโปรโมชั่นดีๆ รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายจากสถาบันการเงิน โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 และสายด่วนกรมบังคับคดี โทร. 1111 กด 79 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง”