รมว.ศธ. นำคณะครู-นักเรียน รร.สตรีวัดระฆัง ร่วมประวัติศาสตร์พระราชพิธีสำคัญอีกครั้ง จัดทำและส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่งขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

25 กรกฎาคม 2567/ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานสักขีพยานในการส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ประกอบการแสดงกาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 /โดยมี พลเรือโทวิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ ประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี พลเรือตรี สมบัติ จูถนอม เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายฝึกซ้อมกำลังพลฝีพาย และคณะ ร่วมรับมอบ ณ กรมอู่ทหารเรือ กรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับมอบ ณ กรมอู่ทหารเรือ กรุงเทพฯ

คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ได้รับโอกาสอันเป็นมงคลยิ่งที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือ ให้เป็นผู้จัดทำพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่งขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 29 ตุลาคม 2567 นี้ โดยจัดทำพวงมาลัยคล้องคอเรือ พวงกลาง เครื่องแขวนประดับบุษบก และบัลลังก์กัญญา ให้แก่เรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ อันประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์

โอกาสนี้ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 นี้ กองทัพเรือได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต ในการอัญเชิญเรือพระที่นั่ง จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ผูกทุ่นประกอบการแสดงกาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ ณ ท่าราชวรดิฐ ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 28-29 กรกฎาคม 2567 นี้ โรงเรียนสตรีวัดระฆังจึงได้จัดทำพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่งมาเพื่อใช้ในการแสดงนี้ก่อน จำนวน 3 ชุด และในช่วงเดือนตุลาคม 2567 จะได้จัดส่งพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ในการเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร อีกจำนวน 4 ชุด

ทั้งนี้ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆังเป็นผู้จัดทำพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง มาแล้วถึง 15 ครั้ง นับตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เมื่อปี พ.ศ. 2502 ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 16 นำมาซึ่งความปลื้มปีติอย่างหาที่สุดมิได้ที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีสำคัญของประวัติศาสตร์ไทยในครั้งนี้