จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านร่อม ตำบลบ้านร่อม อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี ดร.รุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวิชาญ น้อยโต นายอำเภอท่าเรือ นางเสาวณีย์ พูลแย้ม เกษตรอำเภอท่าเรือ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกษตรกรในพื้นที่และประชนชน เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการในครั้งนี้

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร กล่าวว่า เนื่องจากสภาพการผลิตทางการเกษตรกรอำเภอท่าเรือส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพการทำนา ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ ปัจจัยการผลิต มีราคาสูง ทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบด้านต้นทุนการผลิต อีกทั้งยังประสบปัญหา ด้านโรคและแมลงศัตรูพีชระบาด ซึ่งการจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในวันนี้ นับว่าเป็นโอกาสดี ที่เกษตรกรจะได้รับคำปรึกษาและคำแนะนำจากนักวิชาการของหน่วยงานต่างๆ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ สามารถแก้ไข เยียวยา ปัญหาด้านการเกษตรได้ในเบื้องต้น

กิจกรรมภายในงานวันนี้ประกอบด้วย การให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่จากหน่วยงานภาครัฐ และภาคีภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จำนวน 23 หน่วยงาน โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 คลินิกแก้ปัญหาในพื้นที่ ประกอบด้วย คลินิกดิน คลินิกพืชและการอารักขาพืช กลุ่มที่ 2 คลินิกด้านวิชาการเกษตร ประกอบด้วย คลินิกปศุสัตว์ คลินิกประมง คลินิกชลประทาน คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกกฎหมาย คลินิกข้าว คลินิกเครื่องจักรกลทางการเกษตร คลินิกฝนหลวง กลุ่มที่ 3 คลินิกการให้บริการ ประกอบด้วย การจำหน่ายสินค้าจากกลุ่มแม่บ้านและวิสาหกิจชุมชน ร้านธงฟ้าราคาประหยัดการให้บริการพันธุ์พืชพันธุ์ดี พันธุ์ปลาน้ำจืด และปัจจัยการผลิตเกษตร สารชีวภัณฑ์ ทางการเกษตร

สำหรับอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แบ่งการปกครองออกเป็น 10 ตำบล 84 หมู่บ้าน มีพื้นที่ทั้งหมด 66,368 ไร่ เป็นพื้นที่การเกษตร 50,450 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 76 ของพื้นที่ทั้งหมด มีครัวเรือนทั้งหมด 18,504 ครัวเรือน เป็นครัวเรือนเกษตรกร 2,489 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 13 ของครัวเรือนทั้งหมด