จังหวัดลพบุรี เตรียมจัดกิจกรรมแข่งขันวิ่งลพบุรีฮาล์ฟมาราธอน ยกระดับการท่องเที่ยวด้วยกีฬา หวังกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและบริการในพื้นที่

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 16.30 น. ที่ ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลพบุรี อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายวชิระ เกตุพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี นายมหิทธร สุรบุญจรัส ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลพบุรี นายเสริมชัย เซียวศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 พันตำรวจเอก ชยชัย นาธนกาญจน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพัฒนานิคม และนายสมศักดิ์ น่วมนุ่ม ประธานชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพลพบุรี ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมการจัดการแข่งขันวิ่งลพบุรีฮาล์ฟมาราธอน ในวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม 2567 ที่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

ทั้งนี้ จังหวัดลพบุรี เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมสุขภาพของประชาชนทั้งในจังหวัดลพบุรีและจังหวัดอื่นๆ จึงได้จัดกิจกรรมแข่งขันวิ่งลพบุรีฮาล์ฟมาราธอน ในโครงการสร้างความเชื่อมั่นด้านภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยว ตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัดลพบุรี โดยกำหนดเป้าหมายผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 1,500 คน และใช้พื้นที่จัดการแข่งขัน สันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่นอกจากประโยชน์อย่างมหาศาลในด้านการเกษตรและอุปโภคแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดลพบุรีที่มีภูมิทัศน์ที่งดงาม และมีบรรยากาศที่ดี และมีความเหมาะสมอย่างยิ่งในการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา

นอกเหนือจากความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงกีฬาแล้ว กิจกรรมนี้ยังมีประโยชน์ในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดลพบุรีให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เพิ่มเติมจากงานประจำปีของจังหวัดลพบุรี ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวและบริการ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่ และผลิตภัณฑ์ชุมชน ของจังหวัดลพบุรี และส่งเสริมให้เห็นศักยภาพของจังหวัดลพบุรีในการเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมการกีฬาที่สำคัญได้เป็นอย่างดีรวมถึงเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล IGNITE TOURISM THAILAND ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองน่าเที่ยว 55 จังหวัด. การค้นหาแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสามารถสร้างคุณค่าและรองรับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงการบูรณาการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียงให้เป็นเครือข่าย

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ฮาล์ฟมาราธอน 21 กม. มินิมาราธอน 10 กม. และ ฟันรัน 5 กม. โดยเส้นทางการแข่งขันใช้เส้นทางวิ่งบนสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์โดยวิ่งไปและกลับเข้าเส้นชัยซึ่งเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เป็นเขื่อนดินแกนดินเหนียวที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 4,860 เมตร ความสูงที่จุดสูงสุด 36.50 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ชาวลพบุรีภาคภูมิใจเป็นอย่างอย่างยิ่ง