กรมส่งเสริมการเรียนรู้ จัดพิธีปลูกต้นรวงผึ้งเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานในพิธีปลูกต้นรวงผึ้งเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา โดยมี นายเอกราช ชวีวัฒน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ นายชัยพัฒน์ พันธุ์วัฒนสกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ พร้อมด้วย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านฯ ผู้บริหารกลุ่ม/ศูนย์ส่วนกลาง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเรียนรู้ ร่วมพิธีดังกล่าว ณ บริเวณหน้าศูนย์การเรียนรู้ วังจันทรเกษม สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้ ต้นรวงผึ้งถือเป็นไม้มงคลประจำพระองค์ในหลวงรัชกาลที่ 10 ดอกรวงผึ้งมีสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ และจะผลิดอกช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งตรงกับเดือนพระราชสมภพพอดี ที่ผ่านมาเมื่อพระองค์เสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชกรณียกิจตามสถานที่ต่าง ๆ ก็จะทรงปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานไว้เพื่อเป็นตัวแทนแห่งพระองค์และเป็นสิริมงคลอีกด้วย สำหรับโครงการปลูกต้นรวงผึ้งเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นโครงการที่มีความสำคัญให้ข้าราชการและบุคลากรได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงการอนุรักษ์และฟื้นฟูรักษาพื้นที่สีเขียว รวมถึงการบำรุงรักษาต้นไม้เพื่อคืนธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์