วธ.เตรียมจัดทำจดหมายเหตุงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมขยายเวลาให้หน่วยงานรัฐ-เอกชน ส่งคำขอจัดทำหนังสือที่ระลึกเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจนถึง 31 ก.ค.นี้

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระหว่างวันที่ 11-15 กรกฎาคม 2567 ณ ท้องสนามหลวง เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรชาวไทย และมีการจัดริ้วขบวนเฉลิมพระเกียรติฯ ของหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมรวมทั้งหมด 26 ขบวน และผู้เข้าร่วมกว่า 3,000 คน นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ทศมินทรราชา 72 พรรษา มหาวชิราลงกรณ”

สวนแสงเฉลิมพระเกียรติ “มหาทศมินทรราชา” การแสดงอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) เฉลิมพระเกียรติ จำนวน 1,200 ลำ ชุด “รวมใจภักดิ์ ถวายพระพร” และชุด “พระราชปณิธานเพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย” การแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สวนแสงเฉลิมพระเกียรติ การแสดงโดรนเฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีเฉลิมพระเกียรติแต่ละชุดล้วนแต่มีความงดงาม ตระการตา นอกจากนี้ มีตลาดวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ การสาธิตอาหารย้อนยุคและมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ซึ่งจากการเก็บข้อมูลสรุปผลจัดงานของวธ.พบว่ามีเด็ก เยาวชนและประชาชน เข้าร่วมงาน ณ ท้องสนามหลวง และรับชมกิจกรรมผ่านทางสื่อออนไลน์ของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมเกือบ 5 แสนคน

“วธ.จะจัดทำจดหมายเหตุงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อบันทึกเหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทยในครั้งนี้ที่แสดงถึงความสมัครสมานสามัคคีของทุกภาคส่วนที่ร่วมกันจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ สมพระเกียรติ รวมทั้งแสดงถึงพลังแห่งความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทยที่พร้อมใจกันมาร่วมงานเพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นข้อมูลและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทยไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาค้นคว้าเรียนรู้ในอนาคต โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิของวธ.พิจารณาเนื้อหาของจดหมายเหตุฯเพื่อให้มีความครบถ้วนและสมบูรณ์” นางยุพา กล่าว

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณาการจัดทำหนังสือที่ระลึกงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรฎาคม 2567 มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลากำหนดส่งแบบการขอจัดทำหนังสือที่ระลึกเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จากเดิมภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 เป็นภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ซึ่งหน่วยงานรัฐ เอกชนที่มีความประสงค์จะร่วมจัดทำหนังสือที่ระลึกงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ให้ติดต่อมายังฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณาการจัดทำหนังสือที่ระลึก งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร ถนนสามเสน แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต 10300 สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.0-2281 -1599 ต่อ 141, 143 , 145 โทรสาร 0-2282-3826 และอีเมล Korbokor57@gmail.com