วธ. ร่วมกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี คณะพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย – เนปาล และมูลนิธิพระธรรมวิทยากรไทยในแดนพุทธภูมิ จัดบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ และเดินทางไปปฏิบัติธรรม – ศึกษาพุทธประวัติ ณ พุทธสังเวชนียสถานอินเดีย – เนปาล ถวายเป็นพระราชกุศล

วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี คณะพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย – เนปาลและมูลนิธิพระธรรมวิทยากรไทยในแดนพุทธภูมิ จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 30 กรกฎาคม 2567 รวมระยะเวลา 13 วัน ณ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จังหวัดสมุทรปราการ วัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร และพุทธสังเวชนียสถาน สาธารณรัฐอินเดีย และสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล  โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม นางสาวพลอย ธนิกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม เข้าร่วมพิธี ณ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จังหวัดสมุทรปราการ

“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานผ้าไตร สำหรับอุปัชฌาย์ จำนวน 1 ไตร และสำหรับผู้บรรพชาอุปสมบท จำนวน 73 ไตร และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบให้ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ ถวายเป็นพระราชกุศลครั้งนี้ ไม่ถือเป็นวันลา เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการ ปฏิบัติงานและได้รับเงินเดือนตามปกติ ซึ่งโครงการบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิฯ ครั้งนี้ มีบุคลากรภาครัฐ ภาคีเครือข่ายภาคเอกชน และประชาชนสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบท จำนวน 73 คน บวชชีพรหมโพธิ จำนวน  73 คนและบวชเนกขัมมะ จำนวน 98 คน นอกจากนี้มีผู้บวชสมทบในโครงการฯเพิ่มเติมอีกแบ่งเป็นบรรพชาอุปสมบทจำนวน 25 คน และบวชชี 34 คน รวมมีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 303 คน  ซึ่งโครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิม พระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนจากภาคส่วนต่าง ๆ ได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี ความกตัญญูกตเวทีต่อสถาบันหลักของชาติ ตลอดจนให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันบำเพ็ญคุณงามความดี ถวายเป็นพระราชกุศลด้วยการปฏิบัติธรรมในพุทธสังเวชนียสถาน ที่สำคัญให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและศีลธรรม เพื่อนำหลักธรรมมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต เพื่อธำรงรักษาและร่วมกันเผยแพร่พุทธศาสนา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า ทั้งนี้ วันที่ 18 กรกฎาคม กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์  ถวายพระพรชัยมงคล ขลิบผม และปฐมนิเทศ ตลอดจนซักซ้อมพิธีการ ณ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จังหวัดสมุทรปราการ จากนั้นในวันที่ 19 กรกฎาคม จะมีการซ้อมขานนาค/ซ้อมบวชชีพรหมโพธิ และอบรมการรักษาศีล ณ วัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร สาธารณรัฐอินเดีย และวันที่ 20 กรกฎาคม จะมีพิธีมอบผ้าไตรพระราชทานแก่ผู้บรรพชาและมอบผ้าสไบ พร้อมเข็มที่ระลึกแก่ผู้บวชชีพรหมโพธิ ศีล 10 ณ ปริมณฑลต้นพระศรีมหาโพธิ์ และประกอบพิธีอุปสมบท ณ พระอุโบสถวัดไทยพุทธคยา จากนั้นระหว่างวันที่ 20 – 28 กรกฎาคม 2567 ผู้เข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบท และบวชชีพรหมโพธิ จะปฏิบัติธรรม ฟังบรรยายธรรมะและศึกษาพุทธประวัติ ณ สังเวชนียสถาน และวันที่ 29 กรกฎาคมจะมีทำพิธีลาสิกขา/ลาศีล