สพป.ขอนแก่น เขต 2 จัดการอบรม “แนวทางการปรับรูปแบบข้อสอบตามแนวการประเมิน PISA ในการวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษาทุกระดับชั้น”

วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 นายอภิชัย เสนาโยธี ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 (สพป.ขอนแก่น เขต 2) เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม “แนวทางการปรับรูปแบบข้อสอบตามแนการประเมิน PISA ในการวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษาทุกระดับชั้น” โดยมี นายสีดา เทียบอุ่น รองผู้อำนวยการ สพป.ขอนแก่น คณะศึกษานิเทศก์ สพป.ขอนแก่น เขต 2 ครูวัดผลหรือครูวิชาการของโรงเรียนในสังกัด สพป. ขอนแก่น เขต 2 โรงเรียนละ 1 คน รวมทั้งสิ้น 208 คน เข้าร่วมในพิธีเปิด ณ ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2

นายอภิชัย เสนาโยธี กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีนโยบายเตรียมการระยะยาวสู่การประเมิน PISA จึงกำหนดแนวทางการปรับรูปแบบข้อสอบตามแนวการประเมิน PISA ในการวัดและประเมินคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษาทุกระดับชั้น และกำหนดให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชี้แจงแนวทางการปรับรูปแบบข้อสอบตามแนวการประเมิน PISA ให้สถานศึกษาในสังกัดทราบ ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างข้อสอบตามแนวการประเมิน PISA ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ นิเทศ กำกับการดำเนินงานของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยให้สถานศึกษารายงานผลการดำเนินงานดังกล่าวภาคเรียนละ 1 ครั้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 จึงได้จัดการอบรมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อชี้แจงแนวทางการปรับรูปแบบข้อสอบตามแนวการประเมิน PISA เพื่อให้โรงเรียนทราบ และสร้างความเข้าใจให้ทุกโรงเรียนได้ดำเนินการให้ถูกต้องตรงกัน