ชป.เดินหน้าโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่(ระยะที่ 2) จังหวัดสงขลา

วันที่ 15 ส.ค. 62 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายประพิศ  จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน และคณะ เดินทางไปติดตามความคืบหน้าโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองระบายน้ำ ร.1 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมในเขตตัวเมืองหาดใหญ่ กรมชลประทาน ได้ดำเนินการขุดคลองระบายน้ำ และคลองสาขา เพื่อช่วยในการระบายน้ำในพื้นที่ให้ไหลออกสู่ทะเลสาบสงขลา รวมทั้งสิ้นจำนวน 7 สาย ได้แก่ คลองระบายน้ำสายหลักที่ป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าสู่ตัวเมืองหาดใหญ่ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ คลองระบายน้ำ ร.1 สามารถทำการระบายน้ำได้ประมาณ 465 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนคลองระบายน้ำ ร.3 ร.4 ร.5 ร.6 1ซ-ร1 และ 1ข-1ซ-ร.1 สามารถทำการระบายน้ำได้รวมประมาณ 1,075 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2550

สำหรับโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่(ระยะที่ 2) เป็นโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของคลองระบายน้ำ ร.1 จากเดิมสามารถทำการระบายน้ำได้ประมาณ 465 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ให้สามารถทำการระบายน้ำได้ประมาณ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หากดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ ยังสามารถเก็บกักน้ำไว้ภายในคลองระบายน้ำ ร.1 ไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูแล้งได้อีกประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินงาน โดยมีผลการดำเนินงานร้อยละ 60 ของแผนงาน

ทั้งนี้ ด้านการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมของจังหวัดสงขลา กรมชลประทาน ได้มีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การณ์อุทกภัย โดยการตรวจสอบความพร้อมใช้งานอาคารชลประทานขนาดกลางในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา การขุดลอกสิ่งกีดขวางทางน้ำ และกำจัดวัชพืชในคลองชลประทาน คลองธรรมชาติและในอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ตามแผนงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ทั้งยังเป็นการช่วยป้องกันความเสียหายทางเศรษฐกิจและสังคม จากปัญหาอุทกภัยอีกด้วย

 

*************************************************

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์