ศูนย์วิทย์ฯ รังสิต ประเดิม เปิด “สัปดาห์วิทยาศาสตร์ 2562” แห่งแรก 6-10 ส.ค.

นายพิษณุ  ประภาธนานนท์ นายอำเภอธัญบุรี เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2562  ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต จังหวัดปทุมธานี

ว่าที่ ร.อ.ดร. อาศิส  เชยกลิ่น ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต กล่าวว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิตมีบทบาทหน้าที่ในการจัดและให้บริการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาประชาชนให้มีศักยภาพด้านทักษะกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์  เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย ซึ่งกิจกรรมงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ เป็นรูปแบบกิจกรรมหนึ่งในการจัดกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แก่กลุ่มเป้าหมาย และเพื่อเป็นการระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทยในเดือนสิงหาคมซึ่งจัดขึ้นทุกปี สำหรับในปี 2562  ได้จัดงานสัปดาห์ภายใต้แนวคิด “Play & Learn : เพลินแบบวิทย์” ระหว่างวันที่ 6 – 10 สิงหาคม 2562 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และสามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและพัฒนาอาชีพของครอบครัวได้ พร้อมทั้งกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเห็นความสำคัญของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และเป็นเวทีแสดงผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียน/นักศึกษาทั้งในและนอกระบบโรงเรียน

ว่าที่ รอ.ดร.อาศิส กล่าวต่อไปว่า การจัดกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติปีนี้ เน้นให้กลุ่มเป้าหมายได้มีโอกาสในการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างสนุกสนาน เพลิดเพลิน แต่ได้รับความรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงโดยนำกระบวนการสะเต็มศึกษามาบูรณาการในการจัดกิจกรรม ประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ 2 ส่วน คือ นิทรรศการและกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ โดยเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักการสะเต็มศึกษา เพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้มีจินตนาการ คิดสร้างสรรค์ สามารถนำไปออกแบบประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการพัฒนาอาชีพของตนเองได้  โดยเชิญหน่วยงานภาคีเครือข่ายเข้าร่วมจัด และส่วนที่ 2 เป็นกิจกรรมการประกวดแข่งขัน ได้แก่ การประดิษฐ์ร่มชูชีพพยุงไข่ และการประกวดการแสดงทางวิทยาศาสตร์  หรือ Science Show และในการจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ จากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน นอกจากนี้ เราได้ร่วมกับมูลนิธิเอ็มโอเอไทย จัดโครงการประกวดภาพวาดส่งเสริมวัฒนธรรมความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 14 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 – 6  ซึ่งคณะกรรมการได้ตัดสินผลการประกวดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต มูลนิธิเอ็มโอเอไทย และพิพิธภัณฑ์ศิลปะ MOA ประเทศญี่ปุ่น ได้นำภาพวาดที่ได้รับรางวัลมาจัดแสดงนิทรรศการ  เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ชื่นชมความสามารถของเด็ก ในระดับประถมศึกษาทั่วประเทศในครั้งนี้ด้วย

ด้าน นายพิษณุ ประภาธนานนท์ นายอำเภอธัญบุรี กล่าวว่า ความรู้เชิงวิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต เนื่องจากวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคน ทั้งในการดำรงชีวิตประจำวัน และในพัฒนาอาชีพต่าง ๆ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาจะส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชน มีกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ มีเหตุผล มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการคิดพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและพัฒนาอาชีพ การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม  สามารถการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง ซึ่งเป็นการเปิดและกระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างกว้างขวางและทั่วถึง  ที่สำคัญคือ การนำกิจกรรมวิทยาศาสตร์บูรณาการกับกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ  ในโครงการประกวดภาพวาดส่งเสริมวัฒนธรรมความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น  ซึ่งจะยิ่งส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนเกิดความสนใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และค่อย ๆ ซึมซับความเป็นผู้ที่มีระบบการคิดเชิงวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น