ชป.แก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

จากสถานการณ์ฝนที่ตกน้อยกว่าค่าปกติในพื้นที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ส่งผลให้ปริมาณน้ำในคลองท่าลาดลดน้อยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการสูบน้ำเพื่อผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาพนมสารคาม จนถึงวันที่ 2 ส.ค. 62 เวลา 20.00 น. ไม่สามารถสูบน้ำได้เต็มกำลัง เนื่องจากระดับน้ำในคลองท่าลาดมีระดับต่ำลงเป็นอย่างมาก จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือจากโครงการชลประทานฉะเชิงเทรา นั้น

นายสุชาติ เจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 9 กรมชลประทาน กล่าวว่า จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ได้วางมาตรการในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยในระยะเร่งด่วน ได้ให้การประปาฯพนมสารคามประสานไปยังการประปาฯพนัสนิคม ให้ลดการสูบน้ำจากทางด้านเหนือฝายท่าลาด เพื่อให้การประปาฯพนมสารคามสามารถสูบจากจุดเดียวกัน เพื่อเสริมระบบและไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ใช้น้ำ โดยการประปาฯพนมสารคามจะลดการจ่ายน้ำในช่วงกลางคืน เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งมีอัตราการใช้น้ำสูง

นอกจากนี้ ทางโครงการชลประทานฉะเชิงเทรา ยังได้ทำการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำระบม ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 2 ส.ค. 62 ในอัตราวันละประมาณ 71,000 ลบ.ม. เพื่อบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้า คาดว่าเย็นวันนี้( 3 ส.ค. 62) น้ำจะไหลลงมาถึงฝายท่าลาด ในขณะที่อ่างเก็บน้ำระบม ขณะนี้มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 9.12 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 16 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การประมาณ 1.32 ล้าน ลบ.ม.

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสียัด ลงคลองสียัดวันละ 1,000,000 ลบ.ม. ระยะเวลาประมาณ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 3-5 ส.ค.62 เพื่อเร่งส่งน้ำให้ถึงจุดสูบของการประปา สาขาพนาสารคามหลังจากนั้น จะทยอยลดการระบายลงเหลือวันละ 200,000 ลบ.ม. ในช่วงวันที่ 6 – 10 ส.ค. 62 เพื่อแก้ไขการขาดแคลนน้ำที่เกิดขึ้นในพื้นที่อ.พนมสารคาม …