ผู้แทนหมอพื้นบ้านจาก 4 ภาค มอบตำรับตำราโบราณ ในกิจกรรมคืนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยให้แผ่นดิน

ผู้แทนหมอพื้นบ้านจาก 4 ภาค มอบตำรับตำราโบราณ ในกิจกรรมคืนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยให้แผ่นดิน พร้อมเชิญชวนคนไทยปลูกต้นไม้มงคลเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10

วันที่ 26 กรกฎาคม 2562 กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จัดกิจกรรมมอบประกาศเกียรติคุณ ให้แก่ผู้แทนหมอพื้นบ้านจาก 4 ภาค ที่นำตำรับตำรายามาส่งมอบให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในโครงการคืนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยให้แผ่นดิน พร้อมกันนั้นยังได้ร่วมปลูกต้นไม้มงคล 5 ชนิด เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในฐานะผู้ประสานงานและผู้ดำเนินการได้จัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ มาตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2562 โดยทำหนังสือขอความร่วมมือทุกจังหวัดจัดกิจกรรม พร้อมกันทั่วประเทศ ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหรือสถานที่ที่เหมาะสมตามที่จังหวัดเห็นควร อย่างเช่น  วัด ชุมชนที่อยู่อาศัย จัดทำเป็นพื้นที่สำหรับให้ประชาชนมอบหรือส่งคืนตำรับ ตำราการแพทย์แผนไทยให้เป็นตำราหรือ เป็นสมบัติของชาติ เพื่อมุ่งเน้น การเสริมสร้างกลไกความร่วมมือในทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์คุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาการใช้ประโยชน์จาก ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ในระบบสุขภาพ กระตุ้น ปลุกจิตสำนึก ให้ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ตระหนักในคุณค่าของภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย นำภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยของชาติมอบให้แผ่นดิน เพื่อใช้ประโยชน์ในการดูแลตนเองและสังคม

การมอบตำรับตำราคืนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยให้แผ่นดินในครั้งนี้ มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วม รับมอบตำรับตำราที่ผู้แทนหมอพื้นบ้านทั้ง 4 ภาค มอบให้ ดังนี้  ตำฮายาหริภุญชัย จังหวัดลำพูน, ตำรายาพื้นบ้านของสมาคมแพทย์แผนไทยแพทย์พื้นบ้าน จังหวัดลำพูน , ตำรายาวัดท่าม่วง อ.เสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เล่ม1-2, ใบลานตำรายาสมุนไพรจังหวัดเลย, ใบลานตำรายาอายุวัฒนะ จังหวัดเลยใบลานตำราแก้อาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ จังหวัดเลย, ตำรายารักษาโรคเด็ก จังหวัดจันทบุรี, ใบลานตำรายาสมุนไพร จังหวัดจันทบุรี,  ตำรายาโบราณนายชิต เพ็ชรฉวาง จังหวัดกระบี่  ตำรับตำราดังกล่าวนี้ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จะนำภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยของชาติไปใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ ต่อยอดงานวิจัย พัฒนา และสร้างเศรษฐกิจรายได้ให้ประเทศชาติ

นอกจากนี้ทาง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอเชิญชวนให้ประชาชน และหน่วยงานราชการ ทั่วประเทศได้ร่วมกันปลูกต้นไม้มงคลซึ่งต้นไม้ที่แนะนำให้ปลูกได้แก่ ต้นรวงผึ้ง ไม้มงคลประจำพระองค์ รัชกาลที่ 10 เป็นไม้หอม และเป็นพันธุ์ไม้เฉพาะถิ่นของประเทศไทย  ต้นการบูร สมเด็จพระเทพฯ ทรงพระราชทานเป็นต้นไม้ประจำกระทรวงสาธารณสุข มีสรรพคุณ แก้ปวด ขัดยอก แก้ปวดข้อ แก้ปวดเส้นประสาท หรือสมุนไพรยืนต้น เช่น มะตูมนิ่ม สรรพคุณ เป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงกำลัง ช่วยให้เจริญอาหาร ขับผายลมได้ดี เทพธาโร สรรพคุณ แก้ลมแน่น  แก้ลมจุกเสียด  ขับผายลม แก้ปวดท้อง บำรุงธาตุ มะหาด สรรพคุณเปลือกต้นสด แก้ไข้ ขับพยาธิ ผลสุกรับประทานได้ รสหวาน อมเปรี้ยว หรือต้นไม้สมุนไพรยืนต้นอื่นที่มีคุณค่า มีความสำคัญที่มีในพื้นที่

สอบถามข้อมูลรายละเอียดได้ที่ กองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทย   โทรศัพท์ 021495607-8