ฟรี! สพฉ.เชิญชวนประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการอบรม CPR ภาคประชาชนทั่วไป

เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10  สพฉ.เชิญชวนประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการอบรม CPR ภาคประชาชนทั่วไปในวันศุกร์ที่ 26 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ที่สระว่ายน้ำและอาคารศูนย์กีฬา กระทรวงสาธารณสุข  ระบุผู้เข้าร่วมงานทั้งเด็กและผู้ใหญ่จะได้รับการฝึกอบรม CPR การใช้งานเครื่อง AED และการสอนให้เด็กลอยตัวเพื่อป้องกันปัญหาการจมน้ำเสียชีวิต 

เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้เตรียมจัดอบรม CPR ภาคประชาชนทั่วไปภายใต้ชื่อโครงการพัฒนาทักษะด้านการกู้ชีพขั้นพื้นฐานและการป้องกันเด็กจมน้ำร่วมกับจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ โดยกิจกรรมในครั้งนี้เป็นหนึ่งใน 30 โครงการเฉลิมพระเกียรติที่กระทรวงสาธารณสุขเป็นแม่งาน โดยงานจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2562 ณ สระว่ายน้ำและอาคารศูนย์กีฬา กระทรวงสาธารณสุข

เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกล่าวว่า ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จะได้รับการฝึกอบรมความรู้เรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน(CPR)  และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า (AED)   และที่สำคัญเด็กๆที่เข้าร่วมโครงการยังจะได้รับการสอนและการเพิ่มความรู้เรื่องการลอยตัวเพื่อป้องกันปัญหาการจมน้ำ เสียชีวิต  โดยกิจกรรม จะจัดขึ้นใน วันที่ 26 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข    โดยตั้ง กลุ่มเป้าหมายตั้งต้น ภายใน 1 วัน  ว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม 1 พันคน แบ่งเป็นนักเรียน 500 คน  อสม. 500 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายตั้งต้น หลังจากนั้นก็จะมีการขยายผลต่อไป

เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า เราตั้งเป้าขยายโครงการอย่างต่อเนื่อง  โดยจะเชิญภาคีเครือข่าย 10×10   หรือ 100 หน่วยงาน เพื่อเร่งขับเคลื่อน และสอนให้เป็นครูเพื่อไปสอนต่อ  10×100  ให้มีครู 1,000 คน และ มีผู้ช่วยครู 10×1000 ก็คือ 10,000 คน  ไปสอนประชาชนอีกทอด  ให้ประชาชนมีความรู้เพิ่มเป็น 10 หมื่น  10 แสน 10 ล้าน  ในช่วงระยะเวลา 3 เดือน 1 ปี และ 3 ปี เพราะฉะนั้นเป้าหมายคือ ประชาชน 10 ล้านคนจะต้องมีความรู้เรื่อง การปฐมพยาบาล  CPR  และ AED   ซึ่งหากประชาชนมีความรู้เรื่องนี้ ก็จะสามารถไปประกอบเติมเต็ม ห่วงโซ่แห่งการรอดชีวิตได้

“ผมขอนำข้อมูลมาบอกพี่น้องประชาชนอีกรอบว่าเราจะจัดอบรมขึ้นในวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2562 ที่จะถึงนี้ ณ สระว่ายน้ำและอาคารศูนย์กีฬา กระทรวงสาธารณสุข  การอบรมจะจัด 2 รอบ โดยรอบที่ 1 ลงทะเบียนเวลา 10.00 น. และรอบที่ 2 ลงทะเบียนเวลา 14.00 น.ผมขอเชิญชวนผู้ที่สนใจลงทะเบียนเข้ารับการอบรมได้ได้ที่ลิงค์ดังกล่าวนี้  https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfZr8CXk6KZQPpwlP00ff8JxgOfsnhAjAQj41b2srXiIcdQ4w/viewform?fbclid=IwAR32u_T7nblRoB6ct9RinMX_7br5REZDtZRDhFP9yFuYnEp6LaIrmMhVl_E หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 089-480-5969” เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะกล่าว

///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////