อาชีวะปลื้ม..เทคนิคจันทบุรี คว้ารางวัลองค์กรทำคุณประโยชน์แก่เยาวชน

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่กรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้มีประกาศเรื่อง การพิจารณาคัดเลือกเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยคณะอนุกรรมการได้ทำการสรรหาและพิจารณาคัดเลือกเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติและผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและยาวชนและองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ที่ควรแก่การยกย่องเชิดชูเกียรติ เพื่อเข้ารับพระราชทานโล่เกียรติคุณและเกียรติบัตร เนื่องในโอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2562 ในวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2562 ซึ่งปรากฏว่าองค์กรที่ได้รับรางวัลในสาขาศิลปวัฒนธรรม คือ วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี ซึ่งเป็นสถานศึกษาสังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออก บริหารงานโดย นางอรทัย โยธินรุ่งเรือง สุดสงวน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี

เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี เป็นสถานศึกษาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีหลักการของการจัดการเรียนการสอน คือ ” เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาวิชาชีพและบริการชุมชน” มีความเข้มแข็งในการจัดการเรียนการสอน เพื่อตอบสนองความต้องการกำลังคนในพื้นที่ภาคตะวันออก และเป็นสถานศึกษาที่อนุรักษ์สืบสานต่อยอดสาขาวิชาชีพที่เป็นองค์ความรู้เดิมของท้องถิ่น มีสาขาวิชาที่น่าสนใจ เช่น สาขาเมคคาทรอนิกส์ โลจิสติกส์ เครื่องประดับอัญมณี การทอเสื่อและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฯลฯ โดยเฉพาะการทำเสื่อจันทบูร และการทำเครื่องประดับอัญมณี ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนโดยมีทั้งครู-อาจารย์ในระบบปกติ และครูภูมิปัญญาท้องถิ่น ครูผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชา มาช่วยกันถ่ายทอดความรู้และฝึกทักษะในการทำชิ้นงาน จนเป็นที่ประจักษ์ว่าผู้ที่เรียนจบสามารถทำงานได้ทันที มีความก้าวหน้าในอาชีพ และยังเป็นผู้ประกอบกิจการด้วยตนเองได้ด้วย ที่สำคัญวิทยาลัยแห่งนี้จะสอนการเน้นทักษะด้านการใช้ภาษาไทยให้กับนักเรียน นักศึกษา เพื่อให้ใช้ได้อย่างถูกต้อง ถูกวิธี และมีกิจกรรมเสริมคือ การเรียนดนตรีไทย ที่เป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมที่งดงาม และเป็นศิลปะที่จรรโลงให้ผู้เรียนได้ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข อีกทั้งยังนำไปเป็นอาชีพเสริมได้ด้วย

การจัดการเรียนการสอนของอาชีวศึกษา เน้นการสร้างความรู้และทักษะวิชาชีพควบคู่กันไป เพื่อให้สามารถทำงานได้จริงตามอาชีพที่เลือกเรียน และยังส่งเสริมพัฒนาให้ผู้เรียนได้มีความรู้มากกว่า 1 อาชีพ สำหรับใช้เป็นทางเลือกในการดำรงชีวิต ที่สำคัญสถานศึกษาอาชีวะทุกแห่งจะมีกิจกรรมอาชีวะอาสา เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรม มีจิตใจเอื้ออาทรต่อผู้อื่น มีความรับผิดชอบต่อสังคม

กลุ่มประชาสัมพันธ์