กรมอุทยานฯ​ จัดกิจกรรม​ Minimal Maewa Trail​ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองและอุทยานทางเลือก​ ณ อุทยานแห่งชาติแม่วะ​ จังหวัดลำปาง

14​ กรกฎาคม​ 2562 นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง กิจกรรมวิ่งเทรล Minimal Maewa Trail ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2562 ณ อุทยานแห่งชาติแม่วะ จังหวัดลำปาง​ โดยมี​ นายยรรยง กุนาคำ นายอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดลำปาง​ ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน​แห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า​ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด​ รวมทั้ง​มีเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13  สาขาลำปาง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ​ นักวิ่ง และผู้ร่วมงานจำนวนกว่า 1,300 คน

สำหรับกิจกรรมวิ่งเทรลหรือวิ่งแบบผจญภัยในพื้นที่ธรรมชาติ (Trail Running) ในครั้งนี้​ เป็นการจัดขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ครั้งแรกของจังหวัดลำปาง​ ซึ่งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง โดยอุทยานแห่งชาติแม่วะ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดลำปาง ได้มีแนวคิดในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง​ ซึ่งเป็นเมืองรองในการท่องเที่ยว และส่งเสริมการท่องเที่ยวอุทยานทางเลือก ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จึงได้เลือกอุทยานแห่งชาติแม่วะให้จัดกิจกรรม เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและโดดเด่น โดยเฉพาะ น้ำตกแม่วะ จุดชมวิวดอยผาแดงแดนสองตะวัน รวมถึงพื้นที่บนสันเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์ และจัดทำเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติระบบนิเวศป่าแม่วะ​ จึงเหมาะที่จะจัดการวิ่งแบบผจญภัยในพื้นที่ธรรมชาติ  โดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัททีละก้าว จำกัด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัดลำปาง ในการร่วมจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการ ส่งเสริมเศรษฐกิจ การกีฬา และการท่องเที่ยวในพื้นที่

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯได้เล็งเห็นถึงความสำคัญการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความยากลำบากแต่ยังขาดปัจจัยด้านสวัสดิการ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้จัดตั้งกองทุนด้านสวัสดิภาพ สวัสดิการเพื่อเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตของเจ้าหน้าที่ให้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา​ โดยเฉพาะ กองทุนมูลนิธิผู้พิทักษ์ป่า เพื่อจะยกระดับคุณภาพชีวิตของเจ้าหน้าที่ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงผู้ให้การสนับสนุนการจัดทำโครงการในครั้งนี้ขึ้น​ ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดโคงการในครั้งนี้​ จะนำไปสนับสนุนกองทุนมูลนิธิผู้พิทักษ์​ป่าดังกล่าว​ ต่อไป

โอกาส​นี้​ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ​ ได้ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจในการปฏิบัติ​งานของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ​ โดยมี​ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง​ พร้อมด้วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ​แม่วะ​ เป็นผู้นำตรวจ