พก. จัดอบรมหลักสูตร “สุนทรียสนทนาผู้ช่วยคนพิการระดับพื้นที่” นำร่อง 8 จังหวัด ตามยุทธศาสตร์ “เมืองที่เป็นมิตรสำหรับทุกคน” SMILE CITY For All

วันที่ 10 ก.ค. 62 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลช มหานาค กรุงเทพฯ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) จัดการอบรมหลักสูตร “สุนทรียสนทนาผู้ช่วยคนพิการในพื้นที่” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 12 กรกฎาคม 2562 เพื่อเสริมพลังและการพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยคนพิการในพื้นที่ 8 จังหวัด ตามยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนงานด้านคนพิการ Flagship ที่ 4 “เมืองที่เป็นมิตรสำหรับทุกคน” SMILE CITY For All โดยมี นางสาวเสาวลักษณ์ วิจิตร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสิทธิและสวัสดิการคนพิการ พก. เป็นประธานในพิธีเปิดงานฯ มีผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วย ผู้ช่วยคนพิการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่เมืองที่เป็นมิตรสำหรับทุกคน (SMILE CITY For All) จำนวน 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี ขอนแก่น กระบี่ สงขลา นนทบุรี พิษณุโลกและอุดรธานี พร้อมวิทยากรทั้งภาครัฐ เอกชนและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ้น 80 คน

นางสาวเสาวลักษณ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) มีภารกิจในการพัฒนาศักยภาพและคุ้มครองสิทธิคนพิการ เสริมสร้างสังคมที่ปราศจากอุปสรรคและขจัดการเลือกปฏิบัติต่อคนพิการ และพัฒนาองค์กรด้านคนพิการให้เข้มแข็ง โดยได้บูรณาการงานกับเครือข่ายทุกภาคส่วนมาอย่างต่อเนื่อง และได้วางยุทธศาสตร์หลักในการขับเคลื่อนงานสำคัญ 8 Flagship โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพของผู้ช่วยคนพิการ เป็นหนึ่งใน Flagship ที่ 4 “เมืองที่เป็นมิตรสำหรับทุกคน” SMILE CITY For All ของ พก. อีกทั้งตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ได้กำหนดให้มีผู้ช่วยคนพิการ เป็นผู้ที่ให้การช่วยเหลือคนพิการ เฉพาะบุคคลเพื่อให้สามารถปฏิบัติกิจวัตรที่สำคัญในการดำรงชีวิต หรือการออกสู่สังคมได้

นางสาวเสาวลักษณ์ กล่าวต่อไปว่า ประกอบกับคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ได้ประกาศใช้ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้แก่คนพิการ การมีผู้ช่วยคนพิการ การช่วยเหลือคนพิการที่ไม่มีผู้ดูแล และสิทธิของผู้ดูแลคนพิการ พ.ศ. 2552 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2555 เพื่อเป็นสวัสดิการสำหรับคนพิการที่มีความจำเป็นต้องมีผู้ช่วยคนพิการ และไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐให้สามารถปฏิบัติกิจวัตรที่สำคัญในการดำรงชีวิตของคนพิการได้ จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ และนโยบายที่สำคัญของ พก. เพื่อเสริมพลังและการพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยคนพิการในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี ขอนแก่น กระบี่ สงขลา นนทบุรี พิษณุโลก และอุดรธานี เพื่อให้เกิดเมืองที่เป็นมิตรสำหรับคนพิการ และเป็นการทำงานร่วมกันในระดับพื้นที่เพื่อคนพิการ พร้อมบูรณาการทำงานของผู้ช่วยคนพิการในระดับพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำหรับกิจกรรมภายในการอบรมฯ ประกอบด้วย การแบ่งกลุ่มอภิปรายและฝึกปฏิบัติ เรื่อง 1) การสร้างสัมพันธ์ในพื้นที่ 2) การตระหนักรู้การทำงานในพื้นที่ 3) Sociometer ค้นหาความคาดหวังของสมาชิก 4) สุนทรียสนทนาการเพิ่มศักยภาพการช่วยเหลือคนพิการ 5) การทบทวนการเรียนรู้จากพื้นที่ 6) เรียนรู้ปัญญาสามฐาน…รู้จักตนเอง เข้าใจผู้อื่น 7) เรียนรู้การทำงานเป็นทีมและเรียนรู้ความพิการด้วยตนเอง 8) การสร้างจิตใจและสร้างพลังให้คนทำงานกับคนพิการ 9) การรู้จักตนเองและรู้จักคนอื่น/ยอมรับความแตกต่าง และ 10) สรุปผลการอบรมการพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยคนพิการในพื้นที่

“ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้ารับการอบรมฯ จะได้รับความรู้และฝึกปฏิบัติสุนทรียสนทนา เพื่อเสริมศักยภาพและพัฒนาเทคนิคการทำงานของผู้ช่วยคนพิการให้สามารถช่วยเหลือคนพิการได้มากขึ้น อีกทั้งได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมและเรียนรู้ “ความพิการ” พร้อมยอมรับความแตกต่าง เพื่อนำความรู้มาประยุกต์ใช้ เพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับคนพิการในแต่ละพื้นที่” นางสาวเสาวลักษณ์ กล่าวในตอนท้าย

///////////////////////////////