อว. และ ม.ขอนแก่น จัดงาน “WUNCA” กิจกรรมบนระบบเครือข่าย UniNet ครั้งที่ 43”

ผศ.ประมา ศาสตระรุจิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (สบทศ.) หรือ UniNet เปิดเผยว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการการดำเนินกิจกรรมบนระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา” ครั้งที่ 43 (WUNCA 43rd) ขึ้น ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในระหว่างวันที่ 10-13 กรกฎาคมนี้ ภายใต้แนวคิด Digital by Design ที่เน้นการเปลี่ยนแปลงได้จริงมากกว่าการแนะนำเทคโนโลยี การจัดงานแบบ Digital by Design ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่หลากหลาย เช่น

การออกแบบบทบาทที่เกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ดิจิทัล การออกแบบความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ การออกแบบเทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสม และการออกแบบกระบวนการทำงานแบบดิจิทัล เพื่อให้มหาวิทยาลัย/สถาบันที่เป็นสมาชิกบนเครือข่าย UniNet ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปัน องค์ความรู้ ข้อมูล ประสบการณ์ในการดูแลระบบและบริหารจัดการเครือข่ายที่ทุกมหาวิทยาลัย/สถาบันจะต้องใช้งานร่วมกันให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้อำนวยการ UniNet กล่าวต่อว่า พิธีเปิดงาน WUNCA ครั้งที่ 43 จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคมนี้ โดยได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดงาน โดยมี ผศ.ประมา ศาสตระรุจิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet) และ ผศ.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมในพิธีเปิด ภายในงานจะมีพิธีรับมอบการเจ้าภาพและการรายงานความคืบหน้าเตรียมการจัดงาน WUNCA ครั้งที่ 44 จากนั้นจะเป็นการบรรยายพิเศษ เรื่อง Digitalization by Design

โดย ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น การเสวนา Cyber Security โดยผู้ร่วมเสวนาคือ ดร.กิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ Thailand Banking Sector CERT (TB-CERT) อ.ปริญญา หอมเอนก ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอซิส โปรเฟสชั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด พลอากาศตรีจเด็ด คูหะก้องกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ดร.กิตติ์ เธียรธโนปจัย ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นอกจากนี้ยังมีการประชุม CIO สำหรับสถาบันอุดมศึกษา การประชุม สัมมนา เสวนาที่เกี่ยวกับความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดคู่ขนานกันไปตลอดทั้ง 3 วัน ตลอดจนมีการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกัน รวมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากบริษัทไอทีชั้นนำ ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ชมตลอดงาน ซึ่งสามารถรับรองผู้เข้าร่วมงานได้กว่า 1,000 คน

“เนื่องจากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเปลี่ยนแปลงเร็วมาก เพื่อให้เราก้าวทัน ทุก 6 เดือน UniNet จะนำผู้บริหารและนักไอทีในมหาวิทยาลัย/สถาบัน มาดำเนินกิจกรรมร่วมกันบนระบบเครือข่าย UniNet มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน เพื่อให้ใช้งานระบบเครือข่ายในทุกมิติร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหมายถึงเราใช้ทรัพยากรของประเทศร่วมกันได้อย่างคุ้มค่า และได้ร่วมกันทำให้สิ่งที่รัฐลงทุนไปเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ต่อระบบการศึกษาไทย” ผู้อำนวยการ UniNet กล่าวในตอนท้าย