กรมปศุสัตว์ จัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ (324/2562)

วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น. กรมปศุสัตว์ ได้กำหนดจัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจ กำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ- วลัยลักษณ์  อัครราชกุมารี  กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ประจำปี พ.ศ. 2562 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค  คนปลอดภัย จากโรคพิษ สุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ โดยมีนายสมภาคย์  สุขอนันต์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร  เป็นประธานเปิดงาน  และนายสัตวแพทย์สาโรช  งามขำ  ปศุสัตว์พื้นที่-กรุงเทพมหานคร  รักษาการนายสัตวแพทย์ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมในพิธี  ณ  สำนักงานเขตหนองแขม  กรุงเทพมหานคร

นายสัตวแพทย์สาโรช  งามขำ  ปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร  รักษาการนายสัตวแพทย์ทรงคุณวุฒิ  เปิดเผยว่า เนื่องจาก  วันที่  4  กรกฎาคม  ของทุกปี  เป็นวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จ- พระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงห่วงใย ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของชาติ  ทรงมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย และให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง  ร่วมกันจัดทำแผนยุทธศาสตร์การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า และเพื่อการขับเคลื่อนโครงการฯ ให้เป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพ  กรมปศุสัตว์  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่ 1 การเฝ้าระวัง ป้องกัน  และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ จึงได้จัดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ  ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จ พระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี  กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ปี2562 ขึ้น

นายสัตวแพทย์สาโรช  กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิม พระเกียรติ กรมปศุสัตว์ กำหนดให้ปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการจัดกิจกรรมปศุสัตว์เคลื่อนที่ ออกหน่วยให้บริการประชาชน โดยการผ่าตัดทำหมัน  สุนัข – แมว  ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้สัตว์เลี้ยง  ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และให้คำปรึกษาสุขภาพสัตว์เลี้ยงแก่เจ้าของสัตว์เลี้ยงและประชาชนทั่วไป  เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า สามารถระวัง  ป้องกัน  ดูแลตนเองและสัตว์เลี้ยง ให้ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าได้ รวมถึงปลูกจิตสำนึก “เลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบ” ด้วย  โดยภายในงานประกอบด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยง การผ่าตัดทำหมันให้แก่ สุนัข – แมว การฝังไมโครชิพ การแสดงนิทรรศการให้ความรู้ เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เพื่อลดจำนวนประชากรสัตว์กลุ่มเสี่ยงต่อโรคพิษสุนัขบ้า และตัดวงจรของโรคพิษสุนัขบ้าไม่ให้ก่ออันตรายสู่คน

************************************************

สำนักงานปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร