การประชุมวิชาการดินและปุ๋ยแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “ดิน: กำเนิดของอาหารเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม” วันที่ 3 – 5 ก.ค. 62

สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทยและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมวิชาการดินและปุ๋ยแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “ดิน : กำเนิดของอาหารเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (Soils : where nutrition starts for health and environment)” ระหว่างวันที่ 3 – 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 และถือเป็นโอกาสอันดีเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ของวิทยาเขตกำแพงแสนและส่งเสริมการนำเสนอวิทยาการก้าวหน้าทางปฐพีวิทยา ทั้งเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนความรู้และความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างหน่วยงานราชการ เอกชน และมหาวิทยาลัยต่างๆ

ดร.พิทยากร ลิ่มทอง นายกสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า… “สำหรับการประชุมวิชาการด้านดินปุ๋ยแห่งชาตินั้น สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทยได้ร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ จัดให้มีการประชุมฯ ขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 และเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นอีกหนึ่งเวทีให้นักวิชาการด้านดินและปุ๋ยทั่วประเทศมาเสนอผลงานวิจัย แบ่งปันประสบการณ์ และผนึกกำลังในการพัฒนาวงวิชาการด้านนี้ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น … การประชุมวิชาการดินและปุ๋ยแห่งชาติ ครั้งที่ 6 นี้ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ “ทรัพยากรดิน” ต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลกระทบต่อความกินดีอยู่ดีของมนุษย์ และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์กรระดับนานาชาติได้แก่ FAO, UN และ IUSS ที่ตระหนักถึงผลกระทบของการใช้ทรัพยากรดินต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจัดงานภายใต้แนวคิด “ดิน : กำเนิดของอาหารเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (Soils : where nutrition starts for health and environment)” ณ อาคารศูนย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  วิทยาเขตกำแพงแสน, จังหวัดนครปฐม โดยได้รับเกียรติจากนายสถาพร ใจอารีย์ รองอธิบดีด้านวิชาการ กรมพัฒนาที่ดินให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และเปิดบูธนิทรรศการ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการ และการออกบูธแสดงสินค้า โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยนักวิชาการ นักวิจัยเข้าร่วมเสนอผลงานทั้งภาคบรรยายและโปสเตอร์ รวมทั้งมีผู้เข้าร่วมฟังบรรยายเสวนาทั้งสิ้นจำนวนกว่า 300 คน”

หน่วยงานที่ส่งผลงานวิจัยเข้าร่วมนำเสนอ ซึ่งแบ่งเป็นภาคโปสเตอร์ และภาคบรรยาย 29 เรื่อง โดยแบ่งเป็นสาขาวิชาการต่างๆ คือ 1) สาขาจุลชีววิทยาและเทคโนโลยีชีวภาพทางดิน/การศึกษาดินเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน  2) สาขาเคมีดิน ความอุดมสมบูรณ์ของดิน และธาตุอาหารพืช  3) สาขาเทคโนโลยีการผลิตและการใช้ปุ๋ย  4) สาขาเทคโนโลยีการผลิตและการใช้ปุ๋ย/ฟิสิกส์ การอนุรักษ์และการจัดการดินและน้ำ และ  5) สาขาสิ่งแวดล้อมและมลพิษทางดิน  การจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่งานวิจัยของนักวิจัย และถือเป็นเวทีสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลอดจนสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนางานวิจัยให้ครอบคลุม และขับเคลื่อนเครือข่ายการพัฒนาการวิจัยดินและปุ๋ย

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ เรื่อง Soil and Sustainable Development โดย Percy E. Sajise (Honorary Research Fellow of Biodiversity International and a Senior Fellow of SEARCA) และ เรื่อง Boron uses in South East Asia โดย Weng Kee (Regional Agronomist from U.S. Borax Inc.) การเสวนาพิเศษ รวมพลคนรัก(ษ์)ดิน-ปุ๋ย เรื่อง “เพิ่มกำไร ด้วยการผลิตอาหารสุขภาพ” โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และช่วงท้ายจะมีการมอบรางวัลผลงานนำเสนอดีเด่น

นอกจากนี้ ยังมีส่วนของนิทรรศการ การออกบูธแสดงสินค้า และนวัตกรรมของบริษัทธุรกิจการเกษตรชั้นนำมากมาย  รวมทั้งหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และยังมีการทัศนศึกษาการจัดการระบบการเกษตร/ธุรกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรตลาดน้ำท่าคา กิจกรรมดูงานและ work shop (กลุ่ม) ระบบการจัดการสวนมะพร้าว สาธิตวิธีการทำน้ำตาลมะพร้าว และการสร้างผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว (จักสาน/เรือดุ๊กดิ๊ก)