พด. จับมือ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ว่าด้วยการพัฒนาจัดการดินเพื่อการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ

วันที่ 28 มิถุนายน 2562 กรมพัฒนาที่ดิน ร่วมมือกับ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ว่าด้วยการพัฒนาจัดการดินเพื่อการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ ณ ห้องประชุมกรมพัฒนาที่ดินชั้น 2 กรมพัฒนาที่ดิน

นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาที่ดิน ร่วมมือกับบริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ว่าด้วยการพัฒนาจัดการดินเพื่อการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมการพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร โดยการดำเนินการศึกษาวิจัย การบริการทางวิชาการ ในการพัฒนาระบบการผลิต และผลผลิตทางการเกษตร ด้วยการใช้เครื่องทุ่นแรง ในรูปแบบการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร โดยยึดหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานของการพัฒนาเกษตรกร เป็นหลัก อันจะนำไปสู่การพัฒนาเกษตรกรและความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ มีสาระสำคัญ คือ กรมพัฒนาที่ดิน และ บริษัทสยามคูโบต้าฯ ตกลงที่จะร่วมดำเนินงานในโครงการ Corporate Social Responsibility (CSR) ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการกิจกรรมภายใต้หลักจริยธรรมและการจัดการที่ดี โดยรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์กร อันนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยทางกรมพัฒนาที่ดินจะให้ความร่วมมือทางวิชาการด้านองค์ความรู้ต่างๆ รวมทั้งส่งเสริมและเผยแพร่ ให้คำปรึกษาและให้ข้อเสนอแนะในโครงการดังกล่าว หรือกิจกรรมต่างๆที่ดำเนินการร่วมกัน (CSR Project) และร่วมกันเป็นผู้กำหนดโครงการและกิจกรรมการศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อเป็นตัวอย่างและถ่ายทอดให้เกษตรกรเห็นเป็นเชิงประจักษ์ สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในที่ดินของตนเองต่อไป (Co-research) และจะให้ความร่วมมือในการจัดทำศูนย์เรียนรู้พัฒนาที่ดินในคูโบต้าฟาร์ม เพื่อเป็นแหล่งในการศึกษาเรียนรู้การพัฒนาปรับปรุงดินเพื่อการเกษตรให้แก่เกษตรกร (Learning Center) โดยบริษัทสยามคูโบต้าฯ จะให้การสนับสนุนเครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อการบริการวิชาการถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เกษตรกร

นางสาวเบญจพร ยังเปิดเผยต่อไปว่า … “การทำ MOU ในครั้งนี้ มีระยะเวลา 3 ปี กรมพัฒนาที่ดินได้ให้มีการจัดการเรียนรู้ในเรื่องของเครื่องจักรกล พร้อมศึกษางานวิจัยและพัฒนาไปพร้อมกัน เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐ จะมีข้อจำกัดในด้านการทำงานวิจัยเครื่องจักรกล โดยจะนำผลงานวิชาการต่างๆ มาถ่ายทอดลงในพื้นที่จริง ซึ่งทาง บริษัทสยามคูโบต้า ได้เปิดโอกาสให้ทั้งเกษตรกร หน่วยงานภาครัฐ เข้ามาเรียนรู้พื้นที่จริง เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางภาคการเกษตรที่จะพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น”

…………………………………………………………………………………..