กรมอนามัย ปิดฉากประชุมวิชาการครั้งที่ 12 ชู 13 รางวัลผลงานวิจัยดีเด่นด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม

กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข ปิดฉากการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติครั้งที่ 12 พ.ศ. 2562 “พลิกโฉมนวัตกรรม สร้างความรอบรู้ สู่ประชาชนสุขภาพดี” ได้รับความสนใจจากนักวิชาการเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน พร้อมมอบโล่และเกียรติบัตรการนำเสนอผลงานทั้งแบบบรรยายและโปสเตอร์ จำนวน 13 รางวัล

วันที่ 28 มิถุนายน 2562 แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังพิธีมอบรางวัลการนำเสนอผลงานทางวิชาการและปิดการประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 12 “ พลิกโฉมนวัตกรรมสร้างความรอบรู้สู่ประชาชนสุขภาพดี “Disruptive Innovation towards Smart Citizens by Health Literacy” ว่า การจัดประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562 ในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมีนักวิชาการและภาคีเครือข่าย เข้าร่วมประชุมกว่า 1,000 คน และมีการนำเสนอผลงานวิจัยด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมทั้งแบบบรรยายและโปสเตอร์ รวมกว่า 250 เรื่อง โดยมีเรื่องที่โดดเด่นและได้รับรางวัลรวม 13 เรื่อง แบ่งเป็นบรรยาย (Oral Presentation) จำนวน 6 เรื่อง ได้แก่  1. ประสิทธิผลการมีส่วนร่วมของหน่วยเวชศาสตร์มารดาและทารก ในครรภ์ในการติดตามหญิงตั้งครรภ์เสี่ยงธาลัสซีเมีย  2. การพัฒนาระบบการประเมินรับรองมาตรฐานโรงเรียนและ การคัดเลือกเครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดีในเขตสุขภาพที่ 11  3. บริบทของทันตบุคลากรผู้ปฏิบัติงานกับ การดำเนินงานตามนโยบายสร้างเสริมสุขภาพช่องปากโดยชมรมผู้สูงอายุ  4. ตำบลต้นแบบการเฝ้าระวังและสื่อสารความเสี่ยงเพื่อป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพจากภาวะหมอกควันในภาคเหนือตอนบน  5. 5 ค. ขจัดความอาย ทลายความกลัว ตรวจก่อนพบสยบมะเร็งปากมดลูก 6. นวัตกรรม DU Gel Pack

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า  นอกจากนี้ ยังมีรางวัลการนำเสนอผลงานวิชาการโปสเตอร์ (Poster Presentation) จำนวน 7 เรื่อง ได้แก่ 1. ประสิทธิผลของโปรแกรมส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอายุ 3-5 ปี 2. การดำเนินการสร้างโมเดลการดูแลสตรีตั้งครรภ์เพื่อลดทารกน้ำหนักน้อยภายใต้โครงการพัฒนารูปแบบการดูแลสตรีตั้งครรภ์ในสถานพยาบาลเพื่อลดจำนวนทารกน้ำหนักน้อยในจังหวัดลำพูน  3. รูปแบบการคัดกรองเด็กอ้วน กลุ่มเสี่ยง “ศรีประจันต์โมเดล”  4. การพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองต่อเนื่องที่บ้าน 5. Application ระบบข้อมูลสุขภาพผู้ป่วย (Smart Patient)  6. โครงการวิจัยเรื่องพัฒนาชุดตรวจสอบเหล็ก (Fe) ในน้ำบริโภค และ 7. ประสิทธิผลของระบบำบัดสิ่งปฏิกูลลานทรายกรอง กรณีศึกษาเทศบาลตำบลคอนสวรรค์ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ

“ทุกผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ จะเป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนภารกิจงานของกรมอนามัยให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่ง อาทิ ผลงานวิจัยเรื่อง  ประสิทธิผลของโปรแกรมส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอายุ 3-5 ปี  ซึ่งเด็กวัยนี้เป็นกลุ่มวัยที่สำคัญ เพราะเป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีพัฒนาการหลายด้านก้าวหน้าขึ้นทั้งด้านความคิด ภาษา การสื่อสาร ด้านกล้ามเนื้อการเคลื่อนไหว และการช่วยเหลือตนเอง  โดยผลการศึกษากลุ่มตัวอย่าง 100 คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 50 คน พบว่า กลุ่มทดลองมีพัฒนาการภาพรวมหลังการทดลองเพิ่มมากขึ้น ส่วนพัฒนาการรายด้านพบว่า ส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ยกเว้นพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่และการเคลื่อนไหว ซึ่งมีพัฒนาการผ่านเท่าเดิมเมื่อเทียบระหว่างเด็กในกลุ่มทดลองกับเด็กในกลุ่มควบคุม โดยภายหลังการทดลองพบว่า พัฒนาการในภาพรวมของกลุ่มทดลอง   มีพัฒนาการที่ดีกว่ากลุ่มควบคุม โดยเฉพาะพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา ซึ่งเป็นพื้นฐานที่จะก้าวไปสู่การเป็นบุคลากรที่ดีของประเทศต่อไป” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

***

ศูนยืสื่อสารสาธารณะ/ 28 มิถุนายน 2562