“ปศุสัตว์แม่ฮ่องสอน บูรณาการศูนย์หม่อนไหมฯ แม่ฮ่องสอน ส่งเสริมการใช้ใบหม่อนหมัก ลดต้นทุนอาหารสัตว์ ”

วันที่ 24 มิถุนายน 2562 นายนพดล พินิจ ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำเจ้าหน้าที่กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ ได้พบนายราชันย์ วรจารุวรรณ เจ้าหน้าที่ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เชียงใหม่ ส่วนแยกแม่ฮ่องสอน ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อหารือแนวทางการใช้ใบหม่อนหมัก (mulberry leaves) เป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ แก่เกษตรกรในพื้นที่

ทั้งนี้ เพื่อจะได้กำหนดเป็นแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ แก่เกษตรกร และนำไปใช้ดำเนินโครงการยกระดับการแข่งขันในระบบธุรกิจเกษตร ภายใต้งบประมาณของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปี 2562 โครงการย่อย : ส่งเสริมการเลี้ยงและยกระดับมาตรฐานการผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้าผลิตภัณฑ์แปรรูปจาก “หมูดำเชียงใหม่” เพื่อผลิตเนื้อหมูคุณภาพสูงและพัฒนาอาชีพเกษตรกร และโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสุกร “หมูดำเชียงใหม่” ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ปี 2562 ที่ได้รับงบประมาณจากกรมปศุสัตว์ และแผนงาน/โครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยจะทำส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกและผลิตเป็นอาหารเป็นอาหารกมักสำหรับเลี้ยงสัตว์ปีกและสุกร เพื่อลดต้นทุน เพิ่มกำไร และขยายผล สำหรับเกษตรกรรายย่อยในพื้นที่ ต่อไป