โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ภายใต้กรอบความร่วมมือ ACMECS ปี 2562

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการประเมินความอุดมสมบูรณ์ของดินการปรับปรุงบำรุงดินและการใช้เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปรับปรุงบำรุงดิน ภายใต้กรอบความร่วมมือ ACMECS ปี 2562

วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. ดร.สถาพร ใจอารีย์ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านวิชาการ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการประเมินความอุดมสมบูรณ์ของดินการปรับปรุงบำรุงดินและการใช้เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปรับปรุงบำรุงดิน ภายใต้กรอบความร่วมมือ ACMECS ปี 2562 ณ ห้องประชุมสำนักวิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ดิน กรมพัฒนาที่ดิน โดยการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 23 – 29 มิถุนายน 2562 เพื่อให้ผู้รับการฝึกอบรมได้รับความรู้ ทักษะ ความเข้าใจและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการประเมินความอุดมสมบูรณ์ของดินการปรับปรุงบำรุงดินและการใช้เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปรับปรุงดินพร้อมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการทรัพยากรดินเพื่อการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างยั่งยืนและสามารถจัดทำแผนปฏิบัติงานเพื่อนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางการจัดการทรัพยากรดินเพื่อการใช้ประโยชน์ที่ดินและการทำเกษตรอย่างยั่งยืนของประเทศ โดยผู้ร่วม โครงการฝึกอบรมฯ ประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่การเกษตรกลุ่มประเทศ ACMECS นักวิจัย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวม 40 คน จะทำการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการพื้นที่ กรมพัฒนาที่ดิน กรุงเทพมหานคร พื้นที่ศูนย์เรียนรู้ การพัฒนาที่ดินจังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดระยอง และจังหวัดชลบุรี

“การขับเคลื่อนโครงการภายใต้กรอบความร่วมมือ ACMECS ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง คือการให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการ การวิจัย การพัฒนาและการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อให้เกิดการพัฒนาไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี 2562 กรมพัฒนาที่ดินได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร การประเมินความอุดมสมบูรณ์ของดิน การปรับปรุงบำรุงดิน และการใช้เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปรับปรุงบำรุงดิน ซึ่งเป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่องจากกิจกรรมในช่วงที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านการพัฒนาที่ดิน ซึ่งรวมถึงการประเมินความอุดมสมบูรณ์ของดิน การปรับปรุงดิน การอนุรักษ์ดิน และน้ำการใช้เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปรับปรุงบำรุงดิน การบริหารและจัดทำเครือข่ายการพัฒนาที่ดิน การจัดทำศูนย์เรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน ทั้งนี้ การดำเนินงานโครงการภายใต้กรอบความร่วมมือ ACMECS เน้นการพัฒนาที่ดินเพื่อการใช้ประโยชน์ทางการเกษตรอย่างยั่งยืน และมีความสอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบันของโลกและภูมิภาค” … ดร.สถาพร กล่าว