Bosch มอบโล่ขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานปราบปราม การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทย

วันที่ 20 มิถุนายน 2562 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้มอบหมายให้ร้อยตรีจักรา ยอดมณี ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เป็นผู้แทนร่วมเปิดการอบรมวิธีการตรวจสอบสินค้าปลอมและเลียนเครื่องหมายการค้า ซึ่งบริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องมือช่างของเยอรมัน ยี่ห้อ BOSCH ได้ร่วมกับบริษัท เร้าส์ แอนด์ โค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด จัดขึ้น ณ โรงแรม เอส 31 สุขุมวิท กรุงเทพฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ได้รับทราบวิธีการ เทคนิค ในการจำแนกสินค้าของแท้และของปลอม ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญที่จะช่วยให้การปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ในโอกาสนี้ บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด ได้มอบโล่แสดงความขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ได้แก่ กรมศุลกากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศษฐกิจ ที่ได้ร่วมกันทำงานเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ทำให้สามารถจับกุมและตรวจยึดสินค้าปลอม เช่น สว่าน เครื่องเจียร์ และเครื่องมือช่างอื่นๆ ได้เป็นผลสำเร็จ

ทั้งนี้ ผู้แทนกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวในช่วงเปิดการอบรมว่า การปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามิใช่เป็นการคุ้มครองสิทธิของภาคเอกชนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาเท่านั้น หากแต่เป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชนผู้บริโภคที่จะได้ใช้สินค้าของแท้ที่มีคุณภาพด้วย เนื่องจากสินค้าปลอมบางประเภท อย่างเช่นอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องมือช่างที่ไม่ได้มาตรฐานอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ ที่ผ่านมากรมฯ จึงได้เสริมสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนทั่วไปมาอย่างต่อเนื่อง ว่าไม่ควรซื้อหรือสนับสนุนให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา