กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดี ในการป้องกันการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มอบหมายให้ นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ในการป้องกันการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายโดยมี นางสาวนรีลักษณ์ แพไชยภูมิ ผู้อำนวยการกองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เป็นผู้กล่าวรายงาน อีกทั้งได้รับเกียรติจาก Ms. Shazeera Zawawi Ms. Andra Nicolescu ผู้แทนจากองค์กร APT ร่วมเป็นวิทยากร ณ โรงแรมทีเค พาเลซ กรุงเทพฯ วันที่ 21 มิถุนายน 2562

นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า สำหรับการประชุมฯ ในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) เกี่ยวกับความร่วมมือในการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการทรมานฯ ซึ่งต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่แนวทางปฏิบัติที่ดีเพื่อป้องกันการทรมานฯ และสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิทธิที่จะไม่ถูกทรมานไม่ว่าสถานการณ์ใดๆ ให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจากการประชุมฯ วิทยากรได้ให้ความรู้เกี่ยวกับคำนิยามของคำว่าทรมาน การทำแบบทดสอบตามกรณีศึกษา รวมทั้งการร่วมกันพิจารณาชุดความรู้ (Toolkit) เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ดีในการป้องกันการทรมานฯ เพื่อปรับปรุงให้ครบถ้วน เหมาะสม เข้าใจง่าย ซึ่งกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะได้นำมาจัดพิมพ์และเผยแพร่แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป