ปส. จับมือ คณะแพทย์ จุฬาฯ เสริมความรู้บุคลากรการแพทย์กว่า 200 คน

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดสัมมนาให้ความรู้ข้อมูลการได้รับรังสีทางการแพทย์ตามข้อกำหนดคณะกรรมการวิทยาศาสตร์แห่งสหประชาชาติว่าด้วยผลกระทบจากรังสี (UNSCEAR) ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ทั้งภาครัฐและเอกชน กว่า 200 คน ในวันพุธที่ 19 มิถุนายน 62 หวังปูทางสู่การจัดทำฐานข้อมูลการใช้ประโยชน์ ด้านรังสีทางการแพทย์ระดับชาติตามข้อกำหนดสากล มุ่งสร้างแนวทางการกำหนดค่าปริมาณรังสีอ้างอิงมาตรฐานของไทย เสริมให้ประชาชนมั่นใจในการรับบริการทางรังสีภายในประเทศ

วันที่ 19 มิ.ย. 62 นางรัชดา  เหมปฐวี รองเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้รับมอบหมายจาก นางสาววิไลวรรณ ตันจ้อย เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง “การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลการได้รับรังสีตามข้อกำหนดของคณะกรรมการวิทยาศาสตร์แห่งสหประชาชาติว่าด้วยผลกระทบจากรังสี (United Nations Scientific Committee on the Effects of Atomic Radiation: UNSCEAR)” ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง ปส. และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันพุธที่ 19 มิถุนายน 2562 ณ อาคารแพทยพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลการได้รับรังสีทางการแพทย์ตามข้อกำหนดฯ ของ UNSCEAR ครอบคลุมทั้ง 3 สาขา ได้แก่ รังสีวินิจฉัย รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์ ให้แก่บุคลากรจากสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวนกว่า 200 คน โดยมีคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการจัดทำข้อมูลการได้รับรังสีตามข้อกำหนดของ UNSCEAR ร่วมให้ความรู้และข้อเสนอแนะประเด็นที่เกี่ยวข้อง

นางรัชดา เปิดเผยว่า การสัมมนาในครั้งนี้ริเริ่มจากคณะอนุกรรมการการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ทางด้านการแพทย์ มีมติเสนอให้คณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติพิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการจัดทำข้อมูลการได้รับรังสีตามข้อกำหนดของ UNSCEAR ขึ้น ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นการบูรณาการและการสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่สำคัญตามข้อกำหนดสากลระหว่าง ปส. และสถานพยาบาลต่าง ๆ ที่มีการใช้รังสีทางการแพทย์ อันจะนำไปสู่การจัดทำฐานข้อมูลและทะเบียนการได้รับรังสีรวมทั้งผลกระทบจากรังสีทางการแพทย์ของประเทศอย่างมีมาตรฐาน เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และสามารถส่งข้อมูลดังกล่าวเพื่อเก็บรวบรวม ณ UNSCEAR ได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการปรับปรุงข้อมูลของประเทศให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา เกิดแนวทางการกำหนดค่าปริมาณรังสีอ้างอิงมาตรฐานของไทยที่แน่ชัด ซึ่งจะช่วยเสริมให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการรับบริการทางรังสีภายในประเทศมากยิ่งขึ้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี กลุ่มอนุญาตเครื่องกำเนิดรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทร. 0 2596 7600 ต่อ 1511

โดย  กลุ่มส่งเสริมฝึกอบรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์