กรมอุทยานฯ พร้อมหน่วยงานในพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบ กรณีเรื่องร้องเรียนเสือโคร่งสวนสัตว์ภูเก็ต

17 มิ.ย.62 เวลา 13.00 น.นายณฐวรรณ จำลองกาศ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต นายมนัส เทพรักษ์ ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นายปิยวัฒน์ สุคนธ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว ร่วมกันลงพื้นที่สวนสัตว์ภูเก็ต กรณีมีเรื่องร้องเรียนในโซเชียล Instagram ของ National Geographic ว่ามีถูกล่ามโซ่และวางยาเพื่อนำมาถ่ายรูปที่สวนสัตว์ภูเก็ต

ผลการตรวจสอบ
-ไม่พบเสือโคร่งอยู่ในบริเวณที่มีการร้องเรียน
-สอบถามนายพิชัย สกุลสอน ผู้จัดการ แจ้งว่า ได้นำเสือทั้ง 2 ตัว ดังกล่าวเข้าไปไว้ในกรงเลี้ยงแล้ว หลังจากทราบเรื่องร้องเรียนจากในโซเชียล
-ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้วางยาเสือเพื่อนำมาถ่ายรูปแต่ประการใด
-แต่ให้การยอมรับว่า ได้นำเสือมาถ่ายรูปคู่กับนักท่องเที่ยวจริง
-ส่วนการล่ามโซ่ นายพิชัยฯ ชี้แจ้งว่าเพื่อควบคุมมิให้เกิดอันตรายที่ไม่คาดหมายแก่นักท่องเที่ยวหรือผู้ดูแล

โดยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.62 เวลา 08.30 น. นายทรงชัย ทองบุญยัง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เข้ามาทำการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว และได้มีการบันทึกการตรวจสอบกิจการสวนสัตว์สาธารณะ ลงวันที่ 13 มิ.ย.62 ไว้เป็นหลักฐานด้วย