กรมพัฒน์ฯ จับมือ Wongnai…ชวนสายชิม ลิ้มลองความอร่อยระดับพรีเมียม ของร้านอาหาร Thai SELECT

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับ Wongnai จัดงาน Bangkok Restaurant Week 2019 ชวนคนชอบชิมร่วมลิ้มลองความอร่อยอาหารระดับพรีเมียมของร้านอาหาร Thai SELECT และร้านอาหารชั้นนำทั่วประเทศ กับ 3 คอร์สเมนูอาหาร (Appetizer, Main และ Dessert) ในราคา 999 บาท โดยเริ่มจำหน่ายดีลออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน Wongnai ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม 2562 พร้อมรับส่วนลดและสิทธิประโยชน์พิเศษอีกมากมาย

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ธุรกิจร้านอาหารยังคงเป็นธุรกิจที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ โดยมูลค่าตลาดธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย ปี 2561 มีมูลค่ากว่า 420,000 ล้านบาท จากร้านอาหารในประเทศ จำนวน 231,916 ร้าน ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ทั้งการให้บริการภายในร้าน รสชาติอาหาร พร้อมนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มโอกาสและช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

โดยในวันที่ 14 มิถุนายน 2562 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับ บริษัทวงใน มีเดีย จำกัด หรือ ‘Wongnai’ เว็บไซต์และแอปพลิเคชันชื่อดัง จัดโครงการ Bangkok Restaurant Week 2019 ภายใต้แนวคิด Local Produce คัดสรรวัตถุดิบท้องถิ่น ความภาคภูมิใจจากไทยสู่จานอาหารในราคาที่เอื้อมถึง พร้อมเปิดดีล 3 คอร์สเมนูอาหาร (Appetizer, Main และ Dessert) ในราคา 999 บาท (ไม่รวม VAT และ Service Charge) กับร้านอาหาร Thai SELECT ได้แก่ ร้าน บลูอิเลเฟ่นท์ เสน่ห์จันทน์ ครัวภัทรา สุริยาศัย, โอชาไทย,ชมจันทร์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารชั้นนำประกอบด้วย ร้าน 100 มหาเศรษฐ์, อำแดงไต้ฝุ่น, แดก, อินเซ็กส์อินเดอะแบ็กยาร์ด, เดอะเนเวอร์เอนดิ้ง ซัมเมอร์, บ้าน, รสดีเด็ดสเต๊กเฮาส์, นาโอห์, ลองเทเบิล, บ้านหิรัณยกุล, เรสซอส, ตาข่าย และเดอะเรสบ๊อก ผ่านแอปพลิเคชัน Wongnai ระหว่างวันที่  1 กรกฎาคม -11 สิงหาคม 2562 ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้นักชิมร่วมสนับสนุนร้านอาหารไทยที่มีคุณภาพและบอกต่อถึงความอร่อยแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องให้มาใช้บริการ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศและยกระดับธุรกิจบริการของไทย

นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่าจากข้อมูลเทรนด์ร้านอาหาร ปี 2562 และพฤติกรรมผู้บริโภคนี้ธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี ทั้งจำนวนการเปิดร้านอาหารใหม่ที่เพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องไปกับความสนใจของผู้บริโภค โดยจำนวนการค้นหาร้านอาหาร รีวิว และรูปภาพจากผู้ใช้งานจริงมากกว่า 10 ล้านครั้งบนฐานข้อมูลของ Wongnai แสดงให้เห็นว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันอาจยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้หญิง (63.7%) และอยู่ในช่วงอายุ 25 – 34 ปี (45.3%) ผู้บริโภคชาวไทยทานอาหารนอกบ้านเฉลี่ยเดือนละ 56 ครั้งต่อเดือน และผู้บริโภคเริ่มมีการสั่งอาหารเดลิเวอรี่มากขึ้น

สำหรับ จุดเริ่มต้นของการงาน Bangkok Restaurant Week ใน 4 ปีที่ผ่านมา เกิดจาก Wongnai ต้องการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและเพิ่มช่องทางการเข้าถึงร้านอาหารของผู้บริโภคให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และจากประสบการณ์ของ Wongnai ที่ผ่านมาพบว่าร้านอาหารหลายร้านและเชฟหลายท่านหันมาใช้ “Local Produce” หรือผลผลิตในท้องถิ่นกันเพิ่มมากขึ้น เช่น เนื้อไทยวากิว ข้าวไทยสายพันธุ์ต่างๆ ฯลฯ จึงอยากเป็นตัวกลางที่จะช่วยส่งเสริมและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบไทยอีกช่องทางหนึ่ง Wongnai จึงตั้งใจรวบรวมร้านดังที่โดดเด่นเรื่องการใช้วัตถุดิบไทยเป็นหลัก อย่างร้าน 100 มหาเศรษฐ์, บ้าน, บลูอิเลเฟ่นท์ ฯลฯ เพื่อช่วยผลักดันกลุ่มเกษตรกรไทยให้มีรายได้ และมีกำลังใจในการสร้างผลผลิตต่อไป ประกอบกับในปีนี้ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ Wongnai ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร Thai SELECT ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมากยิ่งขึ้น จึงได้ร่วมกันกำหนดจัดงาน Bangkok Restaurant Week 2019 ภายใต้แนวคิด  “Local Produce” ขึ้นในปีนี้ โดยโครงการที่จัดขึ้นได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรทางธุรกิจดังต่อไปนี้ บัตรเครดิต UnionPay, บัตรเครดิตในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์, dtac reward และ Strongbow ตามลำดับ

การจัดงาน Bangkok Restaurant Week 2019 ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในห่วงโซ่ Supply Chain ของธุรกิจร้านอาหาร โดยเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร และจำเป็นต้องใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีผสานเข้ากับการตลาดอย่างสร้างสรรค์สู่ช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มยอดขายกับผู้ประกอบการร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการลิ้มรสชาติอาหารดี อร่อย ราคาย่อมเยา จากร้านอาหารที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย

“การปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ พร้อมหาโอกาสในการนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ รวมถึงหาพันธมิตรสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดจะช่วยให้เจ้าของธุรกิจไม่ตกเทรนด์” รองอธิบดีกล่าวสรุป

สำหรับผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Bangkok Restaurant Week 2019 ผ่านแอปพลิเคชัน Wongnai, เว็บไซต์ https://www.wongnai.com/restaurantweek หรือ Facebook Fanpage www.facebook.com/Wongnai

สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองธุรกิจบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สายด่วน 1570 โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5962 และ www.dbd.go.th

*************************************

ที่มา : กองธุรกิจบริการ