MOU ความร่วมมือวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์

วันที่ 13 มิถุนายน 2562 เวลา 14.30 น. ที่อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพมหานคร มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ บันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ระหว่างกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และองค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข โดย นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย รศ.ดร.สิรี ชัยเสรี รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย และองค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข โดย นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม
โดยมีขอบเขตหน้าที่ความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาในประเทศไทยเพื่อใช้ทางการแพทย์ ดังต่อไปนี้

– มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะมีบทบาทในการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์พืชกัญชาในประเทศไทย ตลอดจนศึกษาสภาพแวดล้อมและระบบการปลูกที่เหมาะสมเพื่อให้ได้พืชกัญชาที่มีสัดส่วนสารสำคัญเหมาะสมสามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้

– องค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข จะมีบทบาทในการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์พืชกัญชาในประเทศไทยให้มีสัดส่วนสารสำคัญเหมาะสมสามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ พร้อมทั้งวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีเภสัชกรรมให้ได้ผลิตภัณฑ์สำเร็จใช้ในการวิจัยทางคลินิกเพื่อประเมินประสิทธิผลและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สำเร็จที่ได้จากการพัฒนาร่วมกันนี้ เพื่อนำไปสู่การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สำเร็จ

– กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จะมีบทบาทในการวิจัยทางคลินิกเพื่อประเมินประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์สำเร็จที่ได้จากการพัฒนาร่วมกันนี้ เพื่อนำไปสู่การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สำเร็จ

ทั้งนี้ การดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ ทั้งสามฝ่ายจะร่วมกันวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาในประเทศไทยเพื่อใช้ทางการแพทย์ พร้อมทั้งวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีเภสัชกรรมให้ได้ผลิตภัณฑ์สำเร็จใช้ในการวิจัยทางคลินิก โดยอาจแต่งตั้งคณะทำงานและนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญจากหลากหลายสถาบันมาร่วมพัฒนาและจะมอบหมายให้ผู้แทนของแต่ละฝ่ายได้ตกลงกันในรายละเอียด พร้อมทั้งจัดทำเป็นเอกสารบันทึกข้อตกลงความร่วมมือต่อไป