พด.จัดมหกรรมเกษตรอินทรีย์ ปี 2562 “เกษตรอินทรีย์ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”

วันพุธที่ 12 มิถุนายน 2562 เวลา 13.30 น. นางสาวภัทราภรณ์ โสเจยยะ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านบริหาร ร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์ ปี 2562 “เกษตรอินทรีย์ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” และชวนชาวภาคใต้ ร่วมประกาศปฏิญญาสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินแห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับเกียรติจากนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์ ปี 2562 จ.พัทลุง พร้อมด้วย นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นผู้กล่าวต้อนรับ โดยมีเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดินจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค เกษตรกรและประชาชนทั่วไป กลุ่มเกษตรอินทรีย์ กลุ่มเกษตรอินทรีย์ PGS กลุ่มเกษตรกรใช้สารอินทรีย์ฯ และเครือข่ายหมอดินอาสา เข้าร่วมงานกว่า 500 คน ณ สวนไผ่ขวัญใจ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

นางสาวภัทราภรณ์ โสเจยยะ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า มหกรรมเกษตรอินทรีย์ ปี 2562 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ“เกษตรอินทรีย์ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเกษตร” ระหว่างวันที่ 12 – 13 มิถุนายน 2562 ณ สวนไผ่ขวัญใจ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในทุกมิติ ได้แก่ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเกษตรอินทรีย์ การอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้แก่เกษตรกร การสนับสนุนช่วยเกลือกลุ่มเกษตรกรในการปรับปรุงบำรุงดินให้ดีเพื่อให้สามารถทำการผลิตระบบเกษตรอินทรีย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างเครือข่ายผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์ด้วยระบบการรับรองแบบมีส่วนร่วม และเป็นเวทีให้กับเกษตรกรกลุ่มเกษตรอินทรีย์จากภาคใต้ 6 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง สงขลา นครศรีธรรมราช
สุราษฎร์ธานี ชุมพร และตรัง รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสให้เกษตรกรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันวางแผนพัฒนาองค์ความรู้เกษตรอินทรีย์ การผลิตเกษตรอินทรีย์ทั้งระบบ ตั้งแต่การผลิต การแปรรูปและการตลาด รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการผลิตระบบเกษตรอินทรีย์ที่มีความปลอดภัยต่อผู้ผลิต ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม

กิจกรรมภายในงาน วันพุธที่ 12 มิถุนายน 2562 ประกอบด้วยกิจกรรมการร่วมมือกำหนดกลไก การขับเคลื่อนพัฒนาเกษตรอินทรีย์ การประกาศปฏิญญาสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินแห่งประเทศไทย การแสดงพื้นบ้าน การเสวนาหัวข้อ “ชาวภาคใต้ ผลิตอาหารอินทรีย์ พัฒนาสู่ความยั่งยืน” การบรรยายพิเศษ เรื่อง “แนวทางการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์และเกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดพัทลุง 1.3 ล้านไร่” พิธีมอบใบรับรองเกษตรอินทรีย์ PGS ให้กับเกษตรกรที่ผ่านการรับรอง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกร
โดยมีนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้มอบ พร้อมทั้งชมนิทรรศการเกษตรอินทรีย์ “ผลสำเร็จของการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ” และกลุ่มเกษตรอินทรีย์ 6 จังหวัดภาคใต้ การออกร้านแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งมีกิจกรรมการบริการปัจจัยการผลิต ผลิตภัณฑ์ พด. และวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2562 ร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษเรื่อง “พัทลุงเมืองสมุนไพร” และฟังการเสวนาหัวข้อ “กลไกการขับเคลื่อนพัฒนาเกษตรอินทรีย์จังหวัดภาคใต้” พร้อมทั้งร่วมชม ชิม ช้อป สินค้าเกษตรอินทรีย์ และอาหารปลอดภัยวิถีคนใต้

ด้าน นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ต่างให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางอาหารเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากอาหารเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีพ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม แม้ในภาพรวมของประเทศไทยจะสามารถผลิตอาหารได้อย่างเพียงพอก็ตาม แต่จากข้อมูล FAO ยังพบว่าคนไทยส่วนหนึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้อดอยาก (Hunger) ด้วยเหตุนี้ ทุกภาคส่วน จะต้องร่วมมือกันสนับสนุนการทำเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นพื้นฐานการผลิตอาหารสำหรับการบริโภคของประชาชน ปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่และกำลังการผลิตของเกษตรกรรมขนาดเล็กที่ช่วยเข้าถึงแหล่งที่ดินทำกิน เทคโนโลยี และการตลาดอย่างเท่าเทียม นอกจากนี้ยังรวมถึงความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี และเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ส่งเสริมให้มีสินค้าเกษตรที่ดี นำมาซึ่งความมั่นคงทางอาหารในระยะยาว ยกระดับภาวะโภชนาการ สู่การบรรลุเป้าหมายที่ 2 ขจัดความหิวโหย ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (Sustainable Development Goals; SDGs) โดยน้อมนำเอาศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานแนวพระราชดำริในการป้องกัน แก้ไข และพัฒนาทรัพยากรดิน น้ำ และป่าไม้ ซึ่งเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินได้ด้วยวิธีง่ายๆ เกษตรกรสามารถทำได้เอง

ทั้งนี้ นโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดให้การพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของประเทศ เป็นงานสำคัญที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับกลุ่มเกษตรอินทรีย์ที่มีความพร้อมเป็นผู้นำต้นแบบในการดำเนินการ เพื่อให้เกษตรอินทรีย์เป็นทางเลือกที่มีศักยภาพในการพัฒนาเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน มีความมั่นคงด้านอาหารและความปลอดภัยต่อสุขภาพไม่ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับกระแสความต้องการผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในและต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตระหนักดีว่าในการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ให้บรรลุเป้าหมาย อาจสำเร็จลุล่วงไปได้ยาก หากขาดการเชื่อมโยงกับภาคีเครือข่ายอีกหลายภาคส่วน ทั้งในส่วนกลางและระดับพื้นที่ การขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพนั้น กลไกสำคัญหลักคือการดำเนินงานในระดับจังหวัดผ่านการสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัด ในการประสานเชื่อมโยงบูรณาการทุกภาคส่วนในระดับพื้นที่ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนพัฒนาเกษตรอินทรีย์ให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2564

…………………………………………………………….