รองเลขาธิการ ส.ป.ก. เปิดอบรมพัฒนาทักษะและเสริมสร้างความรู้ด้านกฏหมาย

วันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๒ นางสมพร ทองทั่ว รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาทักษ ะ และเสริมสร้างความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องการจัดที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน” และบรรยายพิเศษ เรื่อง การเพิ่มศักยภาพการขับเคลื่อนงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยมี นายเจริญชัย พรรณาภพ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม นายวีระพงษ์ พลธิรักษา ผู้ตรวจราชการกรม นางเยาวนิจ เพ็ชรน้ำเขียว ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, นายปราโมทย์ ยอดแก้ว ผู้อำนวยการสำนักจัดการปฏิรูปที่ดิน นางสาวจิราทิตย์ โรจน์อุ่นวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกองทุน นางสาวเมตตาคุโณปถัมภ์ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่นายนภดล ตันติเมฆินผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นางสุกันตา ศรีกำพล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดระยอง นายเกรียงศักดิ์ ประกอบศรี ปฏิรูปที่ดินจังหวัดจันทบุรี นายประกอบ ยิ่งชล ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักพัฒนาพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน ผู้แทนสำนัก/กอง/ศูนย์/กลุ่ม และข้าราชการผู้เข้ารับการอบรมจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ร่วมการอบรม รวม ๒๕๐ ราย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๐-๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๒ ณ โรงแรมระยองรีสอร์ท อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง

การอบรมในครั้งนี้ มีเป้าหมายพื่อเพิ่มทักษะและเสริมสร้างความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน การสัมมนากลุ่มในประเด็นหัวข้อสำคัญ ๑๐ กลุ่ม(อาทิ การนำที่ดินของรัฐมาดำเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แนวทางการสั่งให้สิ้นสิทธิ กรณีฝ่าฝืนระเบียบคปก. การแก้ไขเพิ่มเติมบทนิยาม มาตรา 4 แห่งพ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมพ.ศ.2518 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉยับที่ 3)พ.ศ.2532 คำว่า “เกษตรกร” และคำว่า “เกษตรกรรม” เป็นต้น) โดยผู้ผ่านการอบรมสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติงานตามระเบียบ ข้อกฎหมายอย่างถูกต้อง ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการเเลกเปลี่ยน เรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในการทำงานและให้คำแนะนำ แนวทางการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ รวมถึงให้กำลังใจแก่ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานอย่างสัมฤทธิ์ผล

โอกาสนี้ ส.ป.ก.ได้รับเกียรติจากวิทยากรจากส่วนราชการที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายต่างๆ ได้แก่

1.การได้มา การถอนสภาพ การขึ้นทะเบียน การดูแลรักษา การอนุญาตใช้ประโยชน์และการจัดหาผลประโยชน์ในที่สาธารณประโยชน์โดยนายขวัญชัย อรัญเวช ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ดินของรัฐ สำนักจัดการที่ดินของรัฐ กรมที่ดิน
2.เทคนิคการเจรจาและไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดย นายอาคม ทองศิริ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สคช.ระยอง
3.เทคนิคการบริหารสัญญาเกี่ยวกับกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยนางสาวณัฐติกาญจน์ วิทิตวิริยกุล รองอัยการจังหวัดชลบุรี สำนักงานอัยการจังหวัดชลบุรี
4.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครองโดยนายโอฬาร เกษตรสาระ อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานคดีปกครองระยอง
5. การจำแนกการใช้ประโยชน์ที่ดินตามหลักการผังเมือง โดยนายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง