แรงงานไทยแห่สมัครทดสอบภาษาเกาหลี เพื่อไปทำงานเกาหลีใต้ กว่า 12,000 คน

อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เผยยอดผู้สมัครทดสอบภาษาเกาหลีและทักษะการทำงาน (Point System) เพื่อไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี ใน 4 ศูนย์การรับสมัคร จำนวน 12,418 คน พบสมัครในภาคอุตสาหกรรมการผลิตมากสุด 6,281 คน ขณะที่ยอดการสมัครที่ศูนย์การรับสมัครอุดรธานีมากสุด 5,207 คน กำหนดเปิดทดสอบความสามารถภาษาเกาหลีประมาณเดือนกรกฎาคมนี้

นางเพชรรัตน์ สินอวย อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากการที่กรมการจัดหางานได้เปิดรับสมัครทดสอบภาษาเกาหลีและทักษะการทำงาน (Point System) ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น ปรากฎว่า มีผู้มาสมัครทดสอบใน 4 ศูนย์การรับสมัครจำนวนทั้งสิ้น 12,418 คน โดยศูนย์การรับสมัครจังหวัดอุดรธานีมากสุดจำนวน 5,207 คน รองลงมาศูนย์ฯ นครราชสีมา 2,465 คน ศูนย์ฯ กรุงเทพมหานคร 2,429 คน และศูนย์ฯ ลำปาง 2,317 คน ตามลำดับ ขณะที่อาชีพที่มีผู้สมัครมากสุดคืออุตสาหกรรมการผลิต 6,281 คน รองลงมาภาคเกษตร/ปศุสัตว์ 3,886 คน และภาคก่อสร้าง 2,251 คน ตามลำดับ โดยการทดสอบความสามารถภาษาเกาหลีจะอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งผู้ผ่านการทดสอบภาษาเกาหลีจะต้องเข้ารับการทดสอบทักษะการทำงานทุกคน และผู้มีรายชื่อผ่านเกณฑ์การทดสอบจะมีสิทธิยื่นใบสมัครไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) ซึ่งกรมการจัดหางานจะบันทึกข้อมูลลงในระบบบัญชีรายชื่อส่งให้ทางการเกาหลีตรวจสอบและเสนอรายชื่อให้นายจ้างเกาหลีพิจารณาคัดเลือกต่อไป โดยในปี 2562 นี้ นายจ้างเกาหลีต้องการคนไทยไปทำงานประมาณ 6,800 คน แบ่งเป็นประเภทกิจการอุตสาหกรรมการผลิตประมาณ 4,800 คน กิจการเกษตรและปศุสัตว์ประมาณ 1,000 คน และกิจการก่อสร้างประมาณ 1,000 คน

อธิบดีกรมการจัดหางาน เตือนอย่าหลงเชื่อบุคคลที่แอบอ้างว่าสามารถช่วยให้ไปทำงานเกาหลีใต้ได้ เพราะทุกอย่างต้องผ่านระบบการสอบทุกขั้นตอน และนายจ้างเกาหลีจะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือก ซึ่งผู้ที่ผ่านการทดสอบภาษาเกาหลีและทักษะการทำงาน (Point System) จะมีชื่ออยู่ในบัญชี 2 ปี กรณีไม่มีนายจ้างคัดเลือกภายใน 1 ปี กรมการจัดหางานจะต่ออายุบัญชีรายชื่อให้ปีที่ 2 โดยไม่ต้องสมัครทดสอบภาษาเกาหลีและทักษะการทำงาน (Point System) ใหม่

นายเอกภาพ อินทะนู อายุ 23 ปี จาก ต.คอนสาย อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี เป็นอีกคนหนึ่งที่สมัครทดสอบในครั้งนี้ โดยเล่าว่า “เคยลักลอบทำงานที่เกาหลีใต้ ต้องเคลื่อนย้ายสถานที่ทำงานตลอด ทำงานอุตสาหกรรมบ้างเกษตรบ้าง บางครั้งนายจ้างก็ไม่จ่ายเงินด้วย จึงขอฝากว่าอย่าไปแบบผิดกฎหมาย เพราะสวัสดิการก็ไม่มี ต้องลำบาก สมัครสอบไปทำงานอย่างถูกต้องดีกว่า”