กรมประมง…จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปูทะเล จำนวนกว่า 1.3 ล้านตัว หนุนฟื้นฟูทรัพยากรประมง คืนสู่ทะเลประจวบคีรีขันธ์

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ณ คลองเขาแดง ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดกิจกรรม ปล่อยพันธุ์ปูทะเล จำนวน 1.3 ล้านตัว คืนสู่ป่าชายเลนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภายใต้โครงการ “ฟื้นฟูทรัพยากรประมงบริเวณแหล่งก่อเกิดทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่ง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์”

เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรให้สอดคล้องกับการประกอบอาชีพของเกษตรกรชาวประมงมุ่งสู่ความสมดุลและยั่งยืน โดยมีนายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง นายถาวร ทันใจ รองอธิบดีกรมประมง นายประพันธ์ ลีปายะคุณ รองอธิบดีกรมประมง นายมานพ หนูสอน รองอธิบดีกรมประมง นายกิติพงษ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรมประมง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกษตรกร ชาวประมง และประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า การเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อสร้างแหล่งทรัพยากรประมงที่อุดมสมบูรณ์ ควบคู่กับการสนับสนุนให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน  เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมประมงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะสัตว์น้ำที่มีความสำคัญและมีคุณค่าทางเศรษฐกิจ “ปูทะเล”  จัดเป็นสัตว์น้ำอีกชนิดหนึ่งที่ตลาดมีความต้องการสูง กรมประมงจึงได้เร่งเพิ่มปริมาณทรัพยากรปูทะเลในธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์เพียงพอต่อความต้องการใช้ประโยชน์ในอนาคตอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่
ปี 2562 และตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มผลผลิตปูทะเลให้ได้ปริมาณ 5,000 ตัน ในปี 2566 โดยจากข้อมูลเดิมปี พ.ศ. 2561 มีผลผลิตปูทะเล เพียง 1,600 ตัน ปี พ.ศ. 2562 มีผลผลิต 3,000 ตัน ปี พ.ศ. 2563 มี 3,000 ตัน และในปี พ.ศ. 2564 ผลผลิตปูทะเลในภาพรวมทั้งประเทศ มีปริมาณเพิ่มขึ้นกว่า 6,000 ตัน โดยเป็นผลผลิตปูทะเลจากการเพาะเลี้ยง จำนวน 3,400 ตัน และจากผลผลิตการจับจากธรรมชาติ 2,800 ตัน ซึ่งเกินเป้าหมายที่กรมประมงคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม กรมประมงยังคงเดินหน้าเพิ่มผลผลิตปูทะเลอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดทำโครงการ “ฟื้นฟูทรัพยากรประมงบริเวณแหล่งก่อเกิดทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่ง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประจำปีงบประมาณ 2566” ขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรได้สอดคล้องกับการ ประกอบอาชีพของเกษตรกรชาวประมงเพื่อความสมดุลและยั่งยืน โดยเฉพาะในพื้นที่แหล่งก่อเกิดทรัพยากร ซึ่งบริเวณป่าชายเลนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นับเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมสำหรับการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ วางไข่ และเลี้ยงตัวอ่อนของสัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ รวมถึงปูทะเลได้เป็นอย่างดี

โดยในการจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ กรมประมงได้จัดเตรียมพันธุ์ปูทะเลมากถึง 1.3 ล้านตัว โดยจะทำการปล่อยลงสู่บริเวณป่าชายเลน ในเขตตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการจัดแสดงนิทรรศการด้านการประมง อาทิ ให้ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ปูทะเลเศรษฐกิจชนิดต่าง ๆ ชีววิทยาและวงจรชีวิต วิธีการเพาะเลี้ยงและอนุบาลปูทะเล และการขุนเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ปูทะเล เป็นต้น รวมทั้งยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าประมงพื้นบ้านจาก Fisherman shop @Prachuapkhirikhan ด้วย

“เชื่อมั่นว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรปูทะเลในธรรมชาติเพื่อให้มีการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า และคืนความอุดมสมบูรณ์กลับมาในระยะยาวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งช่วยรองรับความต้องการบริโภคให้กับนักท่องเที่ยว  พร้อมเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรชาวประมงมีความมั่นคง
ในการประกอบอาชีพที่ยั่งยืนต่อไป” รองอธิบดีกรมประมงกล่าว