กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯ เพื่อจัดทำรายงานประเทศตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ฉบับที่ 3 (ระยะที่ 1) (ภาคใต้)

นายสมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้มอบหมายให้ นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธาน และวิทยากรในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเผยแพร่ความรู้และรวบรวมข้อมูลสำหรับจัดทำรายงานประเทศตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ฉบับที่ 3 (ระยะที่ 1) (ภาคใต้) ณ โรงแรมทินิดี จังหวัดระนอง วันที่ 4 มิถุนายน 2562

นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า สำหรับการประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับหลักการและสาระสำคัญของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights: ICCPR) กระบวนการจัดทำรายงานประเทศฯ และข้อเสนอแนะที่ได้รับจากคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (UN Human Rights Committee: HRC) โดยมี รศ. ดร. ปกป้อง ศรีสนิท  ผศ. ดร. รณกรณ์ บุญมี อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ร่วมเป็นวิทยากร โดยในที่ประชุมได้ร่วมกันให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการปฏิบัติตามกติกาฯ และข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสหประชาชาติฯ ในหลายประเด็น อาทิ การส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ  การใช้ความรุนแรงในครอบครัว การขจัดการเลือกปฏิบัติ  การใช้ EM แทนการคุมขัง และการดำเนินการให้ความช่วยเหลือคนไร้รัฐ และผู้มีปัญหาสถานะในการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน ฯลฯ เป็นต้น

ทั้งนี้ ข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมฯ ในวันนี้ จะถูกนำไปประมวลเพื่อใช้ประกอบการจัดทำรายงานประเทศฯ ฉบับที่ 3 (ระยะที่ 1) ต่อไป