ไทย-ออสเตรีย พร้อมกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ฉลองครบรอบความสัมพันธ์ 150 ปี

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รุกเจรจาขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้า ไทย-ออสเตรีย กระชับความสัมพันธ์ครบรอบ 150 ปี เล็งตั้งคณะกรรมการความร่วมมือทางการค้าเป็นกลไกหารือ หวังดึงออสเตรียลงทุนใน EEC พร้อมเห็นพ้องให้สองประเทศ เป็นประตูการค้ากระจายสินค้าสู่ภูมิภาค

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้พบหารือกับนางอีวา แฮเกอร์     (H.E. Dr. Eva Hager) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐออสเตรียประจำประเทศไทย และนายฟรานซ์ เวซซิค (Mr. Franz Wessig) เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงกิจการดิจิทัลและเศรษฐกิจของออสเตรีย เมื่อที่ 24 พฤษภาคม 2562 ณ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้า ในโอกาสที่ไทยกับออสเตรียได้ลงนามสนธิสัญญาไมตรี การค้าและการเดินเรือ ซึ่งครบรอบ 150 ปี ในปีนี้ โดยสองฝ่ายเห็นพ้องว่าควรเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีความเชี่ยวชาญและมีความสนใจร่วมกัน  โดยในเบื้องต้นอาจจัดให้มีคณะกรรมการความร่วมมือทางการค้า เพื่อเป็นกลไกหารือความร่วมมือระหว่างสองฝ่าย

นางอรมน กล่าวว่า ไทยได้เชิญชวนออสเตรียเข้ามาลงทุนในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยเฉพาะในสาขาที่ออสเตรียเชี่ยวชาญ เช่น ยานยนต์สมัยใหม่ อัญมณีและเครื่องประดับ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ดิจิทัล การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม และการศึกษาฝึกอบรมบุคลากรสายอาชีวะป้อนอุตสาหกรรม 4.0 เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายในเขต EEC โดยออสเตรียแสดงความสนใจ เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ออสเตรียมีศักยภาพ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องกันว่าไทยและออสเตรียเป็นประตูการค้าที่สำคัญในแต่ละภูมิภาค โดยออสเตรียเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ใจกลางยุโรปตะวันออก ขณะที่ไทยตั้งอยู่ใจกลางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งสองประเทศ จึงสามารถเป็นฐานในการกระจายสินค้าที่มีศักยภาพระหว่างกันและกันได้

ทั้งนี้ ในปี 2561 การค้าระหว่างไทยกับออสเตรีย มีมูลค่า 659 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 9.72 จากปี 2560 โดยไทยส่งออกไปออสเตรีย 261 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากออสเตรีย 398 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องสำอาง เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ รถยนต์/รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องนุ่งห่ม เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น  ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากออสเตรีย เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เพชรพลอยและอัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ กระดาษ และผลิตภัณฑ์กระดาษ ผลิตภัณฑ์โลหะ ผลิตภัณฑ์ทำจากพลาสติก และผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เป็นต้น