ศ.ศ.ป.ลงพื้นที่ชุมชนผ้าทอไทลื้อ และชุมชนผ้าทอไทลื้อ จ.เชียงราย เตรียมพัฒนาสู่ชุมชนเรียนรู้หัตถกรรม

เมื่อวันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2562 ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ได้ลงพื้นที่ชุมชนผ้าทอไทลื้อ บ้านศรีดอนชัย ต.ศรีดอนชัย และชุมชนผ้าทอไทลื้อ บ้านหาดบ้าย ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ภายใต้กิจกรรมพัฒนาชุมชนเรียนรู้หัตถกรรม โครงการศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญางานหัตถกรรม Crafts Communities (SACICT Crafts Learning Centre) เพื่อสำรวจบริบทชุมชนฯ ในด้านต่างๆ อาทิ องค์ความรู้ ภูมิปัญญางานหัตถกรรม การเตรียมความพร้อมสำหรับเป็นชุมชนเรียนรู้หัตถกรรม และมุ่งเน้นเพื่ออนุรักษ์ สืบสาน ทักษะภูมิปัญญา การเรียนรู้งานศิลปหัตกรรมผ่านวิถีชุมชน แต่ยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของชุมชนผ้าทอไทลื้อ

ผ้าทอไทลื้อ เป็นผ้าทอที่มีลวดลายพริ้วไหวเห็นได้จากการนำเอาความเป็นธรรมชาติของสิ่งแวดล้อมในชุมชนฯ มาจินตนาการเป็นลวดลายต่างๆ สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาที่พยายามถ่ายทอดสั่งสมกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษที่ต้องการให้ลูกหลานได้ช่วยกันอนุรักษ์ผ้าทอ และลวดลายต่างๆ ไว้ไม่ให้สูญหาย

ชุมชนผ้าทอไทลื้อ บ้านศรีดอนชัย ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย เป็นชุมชนที่ยังคงสืบทอดองค์ความรู้ และภูมิปัญญาการทอผ้าไทลื้อ ที่โดดเด่นเรื่องภูมิปัญญา และทักษะการอีดฝ้าย ทำเส้นฝ้าย การย้อมสีธรรมชาติ การทอด้วยเทคนิคเกาะล้วง เกิดเป็นลายน้ำไหลที่มีสีสันสดใส และมีขนาดลวดลายที่ใหญ่ชัดเจน เป็นอัตลักษณ์ของชุมชนฯ รวมทั้งเทคนิคขิด และจกด้วยมือ จนเกิดเป็นผืนผ้าซิ่นที่งดงามร่วมสมัย

#SACICT #ชุมชนหัตถกรรม #ผ้าทอไทลื้อ