DITP สร้างเวทีผนึกกำลังทูตพาณิชย์กับพาณิชย์จังหวัดดันสินค้าศักยภาพท้องถิ่นไทย โกอินเตอร์ตามนโยบาย Local to Global

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ บูรณาการร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรม matching พาณิชย์จังหวัดกับทูตพาณิชย์ 53 แห่งทั่วโลก เปิดโอกาสสินค้าศักยภาพระดับจังหวัดโกอินเตอร์ เผยจะนำผลรายงาน รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ด้วย

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมมือกับสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในการประสานพาณิชย์จังหวัดที่เป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการ 18 กลุ่มจังหวัด ทำการคัดเลือกสินค้าชุมชน สินค้าท้องถิ่นที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มมูลค่า เพื่อนำมาต่อยอดออกสู่ตลาดต่างประเทศตามนโยบายผลักดันสินค้าและบริการท้องถิ่นออกสู่ตลาดโลก (Local to Global) รวม 50 รายการ แยกเป็น กลุ่มอาหารและเกษตรแปรรูป 31 รายการ กลุ่มสุขภาพและความงาม 10 รายการ กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และทุนวัฒนธรรม 6 รายการ และกลุ่มเครื่องกลที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ 3 รายการ และจัดเวทีให้พาณิชย์จังหวัดพร้อมผู้ประกอบการเจ้าของสินค้าได้พบทูตพาณิชย์ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 เพื่อรับคำปรึกษาช่องทางในการขยายตลาดสู่ต่างประเทศ

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการผนึกกำลังระหว่างพาณิชย์จังหวัดกับทูตพาณิชย์ ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการฐานรากที่มีศักยภาพ ให้มีช่องทางขายสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศ ท่ามกลางสภาวะสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะมีการประสานเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไปเพื่อผลักดันสินค้าท้องถิ่นของไทยสู่ตลาดโลกให้สำเร็จผลเป็นรูปธรรม โดยสินค้าโซนภาคใต้ ได้แก่ แผ่นไฮโดรเจลมาสก์หน้า วัสดุปิดแผลก๊อสเด็กซ์ และเครื่องสำอาง มีโอกาสเข้าสู่ตลาด CLMV และจีน โซนภาคเหนือ ได้แก่ อาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องสำอางจากสมุนไพร เครื่องดื่มออแกนิก อาหารเสริมแปรรูปจากจิ้งหรีด ที่นอนยางพารา ผลิตภัณฑ์บ้านของสัตว์เลี้ยง มีโอกาสเข้าสู่ตลาดอาเซียน จีน ลาตินอเมริกา ยุโรป สหรัฐฯ แคนาดา และอินเดีย โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ โคลนพอกหน้าข้าวหอมมะลิ แป้งมันสำปะหลังแปรรูป กุนเชียงปลา การเพาะเลี้ยงปลาสวยงาม มีโอกาสเข้าสู่ตลาดอาเซียน อินเดีย สหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย โซนภาคกลาง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อรัญญิก ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ของใช้ตกแต่งบ้าน ขนมไทยหม้อแกงบรรจุกระป๋อง มีโอกาสเข้าสู่ตลาดอาเซียน ฮ่องกง จีน อินเดีย สหรัฐอเมริกา อเมริกาใต้ เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะนำผลสรุปจากการจัดกิจกรรมเชื่อมโยง Local to Global ดังกล่าว ทั้งรายการสินค้าที่จะนำไปขยายตลาด ตลาดที่คาดว่าสินค้าจากผู้ผลิตชุมชน สินค้าท้องถิ่นจะมีโอกาสในการส่งออกได้เพิ่มขึ้น วางแนวทางร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระยะยาว ระหว่างพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ รายงานต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมามอบนโยบายต่อทูตพาณิชย์ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 ณ กระทรวงพาณิชย์ ต่อไป

***************************

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ